top of page

ซ้อมเพลงยังไงให้ได้ผลเร็ว ??

ถ้าถามว่าเรียนดนตรีอะไรสำคัญที่สุด ตอบได้เลยว่าการซ้อมสำคัญที่สุด แต่ใช่ว่ามีเวลานั่งซ้อมเป็นชั่วโมงแล้วจะได้ผล เพราะบางคนนั่งซ้อมเป็นวันแต่ก็ไม่เห็นดีขึ้น ผมจะมาแนะนำการซ้อมเล่นเพลงให้ได้ผลครับ ว่าทำยังไงถึงจะใช้เวลาได้คุ้มค่า

- ซ้อมแล้วจำ จะไม่มีประโยชน์เลยถ้าเรานั่งอ่านโน้ตทุกรอบที่เราซ้อมโดยจำไม่ได้สักรอบ การซ้อมที่ดีต้องจำโน้ต ถึงตาจะมองโน้ตจริงแต่ก็เป็นเพียงมองว่าเราเล่นถึงไหนแล้วมากกว่า เสียงของโน้ตและการขยับนิ้วมันต้องอยู่ในความจำ ยิ่งเล่นหลายรอบต้องยิ่งจำแม่นขึ้นเรื่อยๆ ลองนึกภาพเราซ้อม10รอบแต่ยังจำโน้ตไม่ได้สักท่อนดูครับ เหมือนอ่านหนังสือแล้วไม่จำ เราก็อ่านมันอย่างนั้นซึ่งเราเรียกว่าอ่านไม่เข้าหัว ดนตรีก็เหมือนกันครับ ฉนั้น ซ้อมแล้วต้องจำโน้ตไปด้วย

- ซ้อมเพลงไม่ใช่เล่นเพลง? หมายถึงยังไง ข้อนี้หมายถึงบางคนซ้อมเพลงคือ"การเล่นตั้งแต่เริ่มเพลงจนจบเพลง"โดยไม่มีการหยุดแก้ไขในจุดที่ติดขัดหรือเล่นพลาดประจำ แบบนี้เรียกว่าเล่นครับไม่ใช่ซ้อม การซ้อมคือการมองหาท่อนหรือช่วงที่เราเล่นไม่คล่อง ติดขัดประจำแล้วมุ่งไปซ้อมแต่ช่วงนั้นไปเลย เรียกว่าซ้อมแบบแยกท่อน เพลง1เพลงไม่ได้หมายความว่าทุกท่อนจะมีระดับความง่ายเท่ากันตั้งแต่เริ่มเพลงจนจบเพลง ในเพลง1เพลงมีความยากง่ายต่างกันในแต่ละท่อน เราควรหาให้เจอว่าจุดไหนที่เราต้องแก้ไขและเล่นซ้ำๆมากกว่าจุดอื่น คนคลาสสิคเรียกกันเล่นๆว่าซ้อมแบบใช้สมองครับ (ซ้อมแบบนี้แค่10นาที มีประโยชน์กว่าซ้อมแบบไม่ถูกจุดเป็นชั่วโมงๆอีกครับ)

- ซ้อมช้าๆ อันนี้เป็นศัตรูตัวสำคัญที่หลายคน"ไม่รู้ตัวครับ" การซ้อมเร็วทำให้เราเล่นพลาดได้ง่ายเพราะเรายังไม่คล่อง เวลาผมสอน ผมเห็นการเล่นของหลายคนที่ดูแล้วเล่นได้นะ แต่เล่นเร็วเกินไปทำให้กลายเป็นคนเล่นไม่ได้แล้วก็หาจุดแก้ไขไม่เจอ เพียงแค่ลดความเร็วในการเล่นลงนิดเดียวก็สามารถเปลี่ยนจากคนที่เล่นไม่ได้เป็นเล่นได้ขึ้นมาเลย แน่นอนเรามักไม่รู้ตัว เราจึงต้องใช้Metronomeมาช่วยกำหนดจังหวะให้เราครับโดยเริ่มจากจังหวะช้าๆ ถ้าคนที่มีประสบการณ์แล้วจะซ้อมช้าได้เองโดยไม่ต้องพึ่งเมโทรนอมเลย

- ซ้อมแล้วต้องพัก การซ้อมติดต่อกันเป็นเวลานานๆ ทำให้สมองและร่างกายล้า แล้วประสิทธิภาพในการซ้อมจะลดลง เราควรพักโดยละออกจากเครื่องดนตรีไปสักพักนึง หาสิ่งอื่นทำแล้วค่อยกลับมาซ้อมต่อ ถ้ารู้สึกไม่ไหวก็พักยาวหลายชั่วโมงหรือข้ามวันไปเลยก็ได้ ไม่ใช่ทุกครั้งที่อยากซ้อมเราจะซ้อมได้ ต้องดูสภาพของเราด้วยว่าพร้อมจะซ้อมไหม อย่าฝืนมากเกินไปครับ

ทั้งหมดนี้เป็นเทคนิคการซ้อมจากประสบการณ์และแนวการซ้อมของคนเล่นเปียโนคลาสสิคครับ การเล่นเปียโนคลาสสิคมีแบบแผนชัดเจน ขั้นตอนการซ้อมชัดเจน คนเล่นคลาสสิคจะมีวินัยในการซ้อมสูงมากและรู้จุดที่ตัวเองต้องซ้อมเสมอ ถ้าเทียบกับดนตรีป๊อปที่เราฟังกันง่ายๆ เข้าถึงง่ายๆ แต่บางครั้งที่เล่นยากก็เพราะดนตรีมันมีลำดับวิธีในการซ้อมเหมือนๆกันครับ ถ้าเรารู้จักการซ้อมที่ถูกต้อง เราจะใช้เวลาน้อยลงในการเล่นเพลงๆนึงให้สมบูรณ์ตามที่เราต้องการครับ

Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
bottom of page