top of page

แชร์ไอเดียการซ้อมดนตรี


การที่คนเราจะฝึกเล่นดนตรีได้ดีต้องมีสิ่งที่เรียกว่า "แรงบันดาลใจ" ซึ่งผมแบ่งได้เป็น 2 แบบคือ

1. แรงบันดาลใจระยะสั้น(แรงจูงใจ) ได้แก่เหตุการณ์สำคัญที่ทำให้เราอยากเล่นดนตรีเช่น วันเกิดคนในบ้านญาติพี่น้อง วันครบรอบต่างๆกับคนพิเศษ ต้องแสดงโชว์ที่โรงเรียน/ที่ทำงาน ฯลฯ เหตุการณ์เหล่านี้จะกระตุ้นคนที่เล่นดนตรีไม่เป็นหรือไม่คล่อง ให้เกิดอยากซ้อมเป็นเพลงๆเฉพาะกิจเพื่อโอกาสนั้นๆ แต่ถ้าจบงานนั้นแล้วอาจละมือจากดนตรีไปเลยก็มี

2. แรงบันดาลใจระยะยาว ได้แก่การชอบในบุคคลที่มีชื่อเสียงทั้งในค่ายเพลงดังๆหรือYoutube ฝันว่าอยากเป็นแบบเขาอยากเล่นได้เก่งเหมือนเขา หรือแม้แต่ได้แรงบันดาลใจจากคนที่สอนเรา คนหรือกลุ่มคนเหล่านี้เราเรียกว่าไอดอล (ซึ่งแอดมินเล่นดนตรีได้ดีและไม่ทิ้งดนตรีเพราะได้อาจารย์สอนดนตรีตอนมัธยมฯเป็นไอดอล) แรงบันดาลใจแบบนี้มีประโยชน์มากๆเพราะทำให้เราหมดความกระตือรือร้นจะซ้อมได้ยากกว่าแบบแรก อาจเพราะติดตามผมงานเขาหรือชอบในตัวตนของเขาอยู่เสมอจึงทำให้เรามีพลังในการฝึกฝนเล่นดนตรีต่อไปได้นานๆ

พอรู้แบบนี้แล้วลองมองดูตัวเองครับว่ามีสิ่งเหล่านี้ไหม มันเป็นพลังแฝงที่ผลักดันเราได้ดีมากๆ แต่ก็มีบางคนนะที่อาจจไม่มีทั้ง2ข้อที่ว่ามาแต่รักที่จะเล่นมันด้วยตัวเอง มีความสุขที่ได้เล่นเครื่องดนตรีออกมาเป็นเพลงด้วยฝีมือเราโดยไม่จนใจว่าจะเก่งหรือไม่เก่ง(เคสที่แอดมินเจอเยอะเลยคือผู้ใหญ่ที่มาเรียนดนตรีตอนโตกับแอดมิน มักมาเรียนเพราะชอบด้วยตัวเองล้วนๆ) ทุกอย่างที่ทำถ้าเรามีเป้าหมาย รักที่จะทำและรู้ว่าทำเพื่ออะไร ระยะยาวแล้วมันส่งผลดีหมดครับ เป็นกำลังใจให้คนที่ฝึกเล่นดนตรีทุกคนนะ ^ ^

Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
bottom of page