top of page

Image training (2)

Image training ภาค 2

การซ้อมแบบ Image training จากบทความที่แล้วคือการซ้อมโดนจินตนาการถึงความกดดัน ความตื่นเต้นเวลาเล่นให้คนอื่นฟังหรือขึ้นแสดงบนเวที ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปในปัจจุบันนี้ทำให้การซ้อมแบบImage trainingสามารถใช้ตัวช่วยเข้ามาช่วยการซ้อมได้ ด้วยเครื่องมือใกล้ๆตัวที่ทุกคนมีกันอยู่แล้วนั่นคือ "กล้องมือถือ"

ตอนแรกที่ผมคิดการซ้อมแบบนี้ขึ้น ช่วงนั้นยังไม่ฮิตกล้องมือถือถ่ายเซลฟี่หรืออัดคลิปวิดิโอกันเท่าไหร่ แต่ตอนนี้เราสามารถเอากล้องมือถือมาช่วยในการซ้อมได้ โดยรอบที่เราคิดจะImage trainingก็ให้เอากล้องมาอัดคลิปเลย พอเวลาเราตั้งกล้องอัดคลิป ต่อให้ซ้อมมาเก่งแค่ไหนก็ต้องเกร็ง555+ แรกๆก็ให้ลองแค่ท่อนสั้นๆอย่างท่อนฮุคเป็นต้น พอทำบ่อยๆเข้าก็เริ่มอัดยาวขึ้นๆค่อยๆฝึกไปครับ มันเปรียบได้เหมือนการเล่นให้คนดูเหมือนกันนะ ใจเราจะคิดว่าต้องเล่นไม่ให้พลาด ถ้าเล่นผิดนิดเดียวคลิปนั้นก็จะเล่นจุดที่ผิดไปตลอดที่เรากดดู เราก็จะพยายามเล่นให้ดีที่สุด นี่ถือเป็นวิธีการซ้อมโดยจำลองความกดดันความตื่นเต้นได้ง่ายๆด้วยกล้องมือถือของเราเองครับ นักเรียนออนไลน์ของผมจะเข้าใจความรู้สึกนี้ดี555+ เพราะเวลาส่งการบ้านต้องอัดคลิปมาให้ผมดู ตื่นเต้นทุกคนครับ ส่วนมากจะบอกว่าเล่นไม่ได้เหมือนที่ซ้อม เวลาซ้อมเล่นดีแต่เวลาอัดส่งจะเล่นพลาดตลอดต้องอัดหลายรอบ

นอกจากจะได้ซ้อมกับความตื่นเต้นแล้ว ถ้าเล่นดีเพอเฟคตามที่เราพอใจ ยังสามารถเอาไปอัพลงFacebookหรือYoutubeเพื่อให้คนอื่นได้ดูด้วย พอมีคนมาดูแล้วชอบคลิปของเรา กดไลค์ให้เรา มันก็เป็นกำลังใจที่ดีให้เราฝึกฝนต่อไปครับ อีกอย่างถ้าเราอัดเก็บไว้เยอะๆพอกลับมาดูย้อนหลังมันทำให้เราประทับใจได้เหมือนกันนะ (ว่าเมื่อก่อนเราเล่นได้ยังไง ตอนนี้จำไม่ได้แล้ว555) ประยุกต์ใช้ความทันสมัยให้เกิดประโยชน์ได้ง่ายๆแบบนี้ครับ ลองเอาเทคนิคนี้ไปฝึกซ้อมกันดูนะครับ

K'Bell // www.bellpianopop.com ^ ^

Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
bottom of page