top of page

Review เปียโนไฟฟ้า Yamaha และ Kawai

Yamaha vs Kawai (เฉพาะเปียโนไฟฟ้า)

มาครับ ผมจะลองรีวิวเปียโนแบบเข้าใจง่ายๆด้วยวิธีเขียนเป็นบทความดูนะครับ ทั้งหมดที่จะได้อ่านเป็นความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆซึ่งมาจากประสบการณ์การเล่นเปียโนของผมเอง โดยรีวิวบทนี้จะพูดถึงเฉพาะเปียโนไฟฟ้าเท่านั้น (เปียโนไม้และอื่นๆจะมาว่ากันโอกาสต่อไปครับ)

ขอบเขตที่จะพูดถึงคือเปียโนไฟฟ้า 2 แบรนด์ระหว่าง Yamaha และ Kawai โดยเปรียบเทียบในเรื่องของซาวด์,ทัชชิ่ง(น้ำหนักของคีย์),ความทนทานและความคุ้มค่าในเรื่องราคา

ซาวด์ของ Yamaha : ทั้งเปียโนไฟฟ้าและคีย์บอร์ดให้เอกลักษณ์เสียงเหมือนๆกันครับ ผมคิดว่า Yamaha เสียงมีเอกลักษณ์กว่าKawai โดยเฉพาะย่านเสียงสูงของ Yamaha จะให้เสียงสูงที่ใสมาก ชัดแจ๋ว เวลาเล่นโซโล่แล้วจะเด่นมาก ถ้าเอาไปเล่นกับวงเวลาเล่นสดหรือใช้แข่ง ผมว่าเสียง Yamaha มันแหวกเสียงดนตรีของวงได้ดีเลย เวลาโซโล่จะชัดมากๆ ข้อเสียของ Yamaha เหมือนจะเป็นย่านเสียงต่ำ มันต่ำในแบบที่เหมือนเอาเสียงแหลมไปทำให้ต่ำ ในความทุ้มเสียงมีความแหลมผสมอยู่ สรุปก็คือเสียงของ Yamaha จะดีตั้งแต่เสียงกลางขึ้นไป ยิ่งสูงยิ่งเพราะ แต่เสียงต่ำจะออกแหลมติดมาหน่อย

ซาวด์ของKawai : ไม่ใช่ไม่ดี แต่เหมือนให้เสียงแบบกลางๆไม่เด่นไปทางใดทางนึง (ผิดกับทางเปียโนไม้ของ Kawai ที่จะรีวิวให้อ่านต่อไป) ถ้าให้หลับตาฟังผมว่าผมแยกออกนะว่าตัวไหน Kawai หรือ Yamaha ย่านสูงของ Kawai เหมือนจะไม่ค่อยสุด เนื้อเสียงออกไปทางมนๆ กลมๆ ไม่ใสเท่าที่ควร อันนี้ก็แล้วแต่คนชอบด้วยเนอะ ย่านเสียงกลางพอใช้ได้ ย่านเสียงต่ำจะเหมือนๆกับ Yamaha คือมีเสียงแหลมผสมอยู่ในย่านเสียงต่ำ ไม่รู้ว่าคนญี่ปุ่นฮิตเสียงแหลมๆ หัวเสียงกระแทกๆ กันหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน

ทัชชิ่งของ Yamaha และ Kawai : ถ้าให้ฟันธงเลย ผมว่าYamahaทำได้ดีกว่า คีย์ของเปียโนไฟฟ้าจะเป็นการจำลองน้ำหนักให้คล้ายเปียโนไม้มากที่สุด ผมว่าYamahaทำได้หน่วงกว่าในขณะที่Kawaiคีย์จะเบาหวิวอย่างกับกดกระดาษเลย Kawaiเวลาลงน้ำหนักมือจะเหมือนไม่ต้านมือเท่าไหร่(กดไปแล้วแบบอ่าว ยุบไปแล้วหรอ)แต่Yamahaจะต้านมือมากกว่า คีย์ของYamahaดูจะแน่นกว่ามีน้ำหนักกว่า ให้ความรู้สึกเป็นเปียโนไฟฟ้าหน่อยในขณะที่Kawaiจะเหมือนอยู่ระหว่างทางระหว่างคีย์บอร์ดกับเปียโนไฟฟ้า คือทำน้ำหนักออกมาได้ครึ่งๆกลางๆพอสมควรจะเบาจะหนักก็ไม่ชัดเจน หรือเป็นสไตล์ของKawaiอันนี้ผมก็ไม่มีข้อมูลเหมือนกัน

ความทนทานและความคุ้มค่า : ด้วยความที่ผมสอนเปียโนมากว่า 10 ปี อยู่กับโรงเรียนดนตรีตลอดทำให้ได้เห็นว่าเปียโนตัวไหนทนหรือไม่ทนยังไง ให้ทายว่า 2 แบรนด์นี้ใครทนกว่ากัน.........คำตอบคือ "Yamaha" คนอื่นๆเคยเจอมาแบบไหนผมก็ไม่แน่ใจนะแต่ที่ผมเห็นมาคือ เปียโนไฟฟ้า Yamaha ทนทานมือเด็กๆ มากสุดๆ โรงเรียนดนตรีเป็นที่ที่คนผลัดเปลี่ยนกันมาเรียนแทบทุกวัน เปียโนไฟฟ้ารับหน้าที่หนักมาก เวลาผ่านไปเราจะเห็นได้ชัดเจนว่าตัวไหนจะไปก่อน ผมสอนที่นึงมา 7 ปี ตั้งแต่แรกเริ่มปีที่ 1ที่เข้าสอนก็เจอ Yamaha เลย ต่อมาประมาณปีที่ 3 ก็มี Kawai เข้ามาใหม่แล้วมาพูดถึงปีที่ 7 กันเลย Yamaha อยู่ในสภาพปกติสุดๆ เสียงเหมือนเดิม "ลิ่มนิ้ว"เหมือนเดิม ทัชชิ่งไม่พังไม่เสีย (แต่ก็มีบ้างที่ฝืด คงต้องแกะมาปัดฝุ่น) ในขณะที่ Kawai เข้ามาทีหลังแต่คีย์เริ่มไม่ค่อยดี ทัชชิ่งไม่เหมือนเดิม แค่ปล่อยไว้เฉยๆ คีย์ยังเรียงไม่เท่ากันเลย เวลาผมไปสอนตามบ้านมักเจอแต่เปียโนไฟฟ้า Yamaha ที่เก่าๆหน่อยแต่เล่นได้ปกติมากทั้งเสียงและน้ำหนัก เวลาเจอ Kawai จะเหมือนกันที่บอกไปคือ บางตัวคีย์จะเรียงไม่เท่ากันเวลาเล่นไปนานๆ เรื่องคุ้มราคาผมคิดว่า Yamaha ดีกว่าครับ เสริมนิดนึง เปียโน Yamaha รุ่น Asturias ทัชชิ่งและเสียงดีกว่า Clavinova นะในความรู้สึกของผม

หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังชั่งใจระหว่าง Yamaha กับ Kawai นะครับ เหมือนผมเชียร์ Yamaha เลยเนอะ 555+ แต่เปล่าเลยครับ ผมบอกไปตามความรู้สึกและประสบการณ์ที่เคยใช้เองครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นจะเครื่องยี่ห้อไหนก็ไม่สำคัญเท่าการดูแลครับ ต่อให้ของดียังไงถ้าเราไม่รักษาก็เสื่อมสภาพได้เหมือนกันหมด เครื่องดนตรีก็เหมือนคนครับต้องคอยเอาใจใส่ ดูแลให้ดีใช้งานถนอมๆไม่ไปกดกระแทกมั่วๆบ่อยๆให้ทัชชิ่งเสีย ยังไงก็อยู่กับเราได้นานครับผม

K'Bell ^ ^

Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
bottom of page