top of page

เล่นเปียโนป็อปควรใช้เปียโนแบบไหนดี ?

เล่นเปียโนป็อปควรใช้เปียโนแบบไหนดี ?

หลายคนเริ่มรู้จักการเล่นเปียโนแนวป็อปแล้วอาจยังสงสัยว่าควรจะใช้เครื่องแบบไหนดีกว่ากันระหว่างเปียโนไม้หรือเปียโนไฟฟ้า ถ้าในเรื่องการเล่นแล้วทั้ง2แบบเล่นเป็นเพลงได้เหมือนกันครับไม่ต่างกันเลย เพียงแต่เปียโนไฟฟ้าจะหลากหลายกว่าเรื่องของการเปลี่ยนเสียงได้ ผสมเสียงได้ หรือแม้แต่เปิดจังหวะเป็นแอคคอมให้เราเล่นคนเดียวก็ได้ในบางรุ่นที่มีฟังก์ชั่นจังหวะติดเครื่องมา ซึ่งถ้าใช่ฟังก์ชั่นอื่นๆเพิ่มเข้ามาวิธีเล่นก็จะเปลี่ยนไปนิดหน่อย เอาไว้สร้างสีสันเวลาซ้อมแก้เหงา555+

ถ้าเราไม่ได้ใช้งานฟังก์ชั่นของเปียโนไฟฟ้าอาศัยเล่นเพียวๆ ทางเปียโนไม้จะได้เรื่องของความหนักแน่นของเนื้อเสียง ได้น้ำหนักของลิ่มนิ้วและภาพลักษณ์สำหรับบางคนที่อยากให้เป็นเฟอนิเจอร์ระดับบ้านด้วย คือถ้านับเรื่องของการบรรเลงอย่างเดียว เปียโนไม้กินขาดครับ แต่งบต้องถึงด้วยและบ้านต้องมีพื้นที่หน่อยนี่แหละคือข้อจำกัดของเปียโนไม้

ถ้าให้ผมเลือกผมชอบเปียโนไม้มากกว่า โดยเฉพาะแกรนด์เปียโนครับอันนี้คือที่สุดแล้วอันนี้555+ เพราะเวลาที่ผมเล่นแกรนด์เปียโนมันทำให้รู้สึกครบหมดทุกด้าน เสียง น้ำหนักมือ ฟึลลิ่งอารมณ์เพลงต่างๆมันออกมาตามที่คิดไว้ในใจ (แถมดูหรูหรามีระดับด้วยแม้จะเล่นแค่เพลงหนูมาลีก็ตาม) ยิ่งห้องโถงหน่อยนะยิ่งกังวานสุดๆ ถึงผมจะเริ่มต้นจากคีย์บอร์ดมาก่อน แต่สุดท้ายผมว่ามันต้องจบด้วยแกรนด์เปียโนอยู่ดีนะ เพราะเปียโนป็อปใช้พื้นฐานของเปียโนคลาสสิคเป็นหลักดังนั้นเรื่องการออกแบบการเล่น เทคนิคต่างๆอย่างมือขวาเล่นลูกสบัด เลกาโต้หรือGrooveต่างๆได้มาจากเพลงคลาสสิครับซึ่งผมจะเขียนเป็นบทความต่อไปให้อ่านพรุ่งนี้นะเรื่องเปียโนป็อปกับคลาสิค

สรุปสั้นๆนะ ถ้างบถึงและบ้านมีที่ก็เปียโนไม้ไปเลยครับจบ แกรนด์เปียโนได้ยิ่งฟิน >__< แต่ถ้ามีข้อจำกัดเรื่องงบกับพื้นที่ก็จำเป็นต้องเป็นเปียโนไฟฟ้าไปก่อน การเลือกเครื่องดนตรีที่ดีคือเครื่องดนตรีจะเลือกเราครับ ต้องลองเองแล้วจะรู้ว่าตัวไหนแบบไหนที่เหมาะกับเราจริงๆ

K'Bell ^ ^

Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
bottom of page