top of page

เล่นเปียโนป็อปจำเป็นต้องมีพื้นฐานคลาสสิคมาก่อนไหม ?

เล่นเปียโนป็อปจำเป็นต้องมีพื้นฐานคลาสสิคมาก่อนไหม ?

เป็นคำถามที่ดีมากๆครับจากแฟนเพจท่านนึงที่ถามเข้ามาในแชทเพจ ผมก็ไม่กล้าฟันธง 100% นะแต่ถ้ามุมมองส่วนตัวแล้วผมว่า"จำเป็น" เพราะเปียโนป็อปมีพื้นฐานมาจากเปียโนคลาสสิค เป็นยังไงมาขยายความกัน

เปียโนป็อปในความหมายของผมหมายถึงการบรรเลงเดี่ยวโดยไม่ใช้เทคนิคพิเศษหรือฟังก์ใดๆเข้าช่วย จึงไม่นับรวมถึงสายคีย์บอร์ดที่อาจมีการเปลี่ยนเสียงใช้เอฟเฟคหรือเปิดจังหวะประกอบ เปียโนป็อปของผมก็คือเสียงเปียโนล้วนๆ จะเปียโนไฟฟ้าหรือจะเปียโนไม้ก็ได้ขึ้นอยู่กับความชอบ ถ้าพูดมาถึงตรงนี้น่าจะพอเห็นภาพออกนะครับว่ามันคือการรรเลงเดี่ยวนั่นเอง เปียโนป็อปไม่มีเทคนิควิธีการของมันเอง ไม่มีพื้นฐานของมันเองเพราะทุกอย่างเอามาจากเปียโนคลาสสิค วิธีการในการเรียนเปียโนป็อปจะไม่ตายตัว ครูแต่ละคนก็จะสอนไม่เหมือนกัน ดังนั้นหากเราคิดจะเรียนเปียโนป็อปจึงต้องมีพื้นฐานของเปียโนคลาสิคมาประกอบด้วย สำหรับคนที่เรียนเปียโนคลาสสิคมาก่อนแล้วจะเปลี่ยนมาเป็นป็อปจะได้เปรียบมากในเรื่องของรูปมือ ประสาทสัมผัส และเทคนิค Articulation (การควบคุมลักษณะของเสียง) ต่างๆเช่น

- Staccato(การเล่นเสียงสั้น) - Legato(การลากเสียงยาวเป็นประโยค) - Slur(การลากเสียงช่วงสั้นๆ) - Ritardando(การเล่นให้ช้าลงทีละน้อย) - Fermata(การค้างเสียง)

และ Articulation อื่นอีกมากมาย รวมถึงเรื่องสำคัญอย่างการเหยียบ Damper Pedal เหล่านี้เป็นของเปียโนคลาสสิคที่ประยุกต์เอามาใช้กับเปียโนป็อป

ดังนั้นคนที่เคยเรียนเปียโนแบบคลาสสิคมาก่อนจะค่อนข้างได้เปรียบในเรื่องพื้นฐานขอเปียโนมากกว่า แต่สำหรับคนที่ไม่เคยเรียนเปียโนมาก่อนแล้วเริ่มที่เปียโนป็อปเลยก็ไม่ผิดครับเพราะขณะที่เราเล่นเปียโนป็อปเราก็ได้เล่นเทคนิคของเปียโนคลาสสิคโดยไม่รู้ตัว แต่ข้อเสียของคนที่ไม่เคยเรียนคลาสิคมาก่อนคือ อาจจะทำให้ติดขัดในการเล่นบางจุด ไม่รู้เทคนิคการใส่ลูกเล่นให้เพลงไม่มีไอเดียในการคิดอิมโพรไวซ์เพราะขาดเรื่องของทฤษฎีดนตรีเป็นต้น ฉนั้นคนท่อยากเล่นเปียโนป็อปให้ได้เก่งๆต้องสละเวลาศึกษาทฤษฎีและเทคนิคต่างๆของทางคลาสสิคบ้างครับเพราะเราเอาพื้นฐานของเขามาใช้เกือบทั้งหมด

จำไว้เรื่องนึงนะครับ ว่าดนตรีไม่ว่าจะแนวไหนไม่มีทางลัดไม่มีเก่งเร็ว ถ้าอยากเก่งจริงๆจังๆเราต้องศึกษาและฝึกฝนเหมือนคนที่เขาเก่งๆทำมาก่อน ไม่งั้นคนเก่งๆเขาจะเสียเวลาฝึกหนักทำไมถ้าเราฝึกน้อนกว่าเขาแล้วดันเก่งกว่าเขาได้ มันไม่ค่อยเมคเซ้นส์เท่าไหร่จริงไหมครับ

K'Bell ^ ^

Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
bottom of page