top of page

ใส่เทคนิคอะไรเข้าไปในเพลงให้ดูเพราะขึ้น ?

หลายคนถามผมว่าจะใส่เทคนิคอะไรเข้าไปในเพลงดีให้ดูเพราะขึ้น.. ?

ผมมักแนะนำว่า "เล่นแบบธรรมดาให้ฟังเพราะก่อน เอาแค่เมโลดี้กับเบสธรรมดาๆแม่นๆและเล่นไม่เพี้ยนให้ได้ก่อนในขั้นแรก" มักได้คำตอบกลับมาว่า "เพราะเล่นธรรมดาๆ นี่แหละเลยรู้สึกเบื่อๆ ไม่มีอะไรทำให้เพราะขึ้นเลย อยากได้เทคนิคเข้ามาช่วยเพลง"

คำถามคือ มันเพราะที่เพลงหรือเพราะที่เทคนิค?

ส่วนตัวตอนผมหัดเล่นคีย์บอร์ดใหม่ๆ ความเพราะของผมอยู่แค่สิ่งเดียวคือ "เล่นไม่เพี้ยน" ใช่ครับ คือเล่นให้ตรงโน้ตตรงคอร์ดได้นิ่งๆ ตามจังหวะไม่มีสะดุด แถมเปิดเพลงจริงๆ เล่นตามด้วย นั่นถือเป็นความเพราะของผมแล้ว

ภูมิใจขึ้นมาอีกหน่อยก็ปิดเพลงแล้วเล่นเอง มือขวาเมโลดี้ตัวเดียว มือซ้ายเบสแช่

ผมว่าคำตอบคือ มันเพราะได้เพราะเพลง ไม่ใช่เทคนิค

เทคนิคลูกเล่นต่างๆเป็นเพียงส่วนเสริมให้เพลงนั้นๆเพราะขึ้นจากที่เพราะอยู่แล้ว ก็เหมือนคนที่ดูดีอยู่แล้วมีเสื้อผ้าเครื่องประดับมาทำให้ดูดีขึ้นไปอีก ฉะนั้น เล่นแบบธรรมดาๆเรียบง่ายให้ฟังเพราะก่อน ฟังเพลงเปล่าๆให้รู้สึกเพราะก่อน การเลือกเพลงจึงสำคัญ (เดี๋ยวจะมาคุยกันเรื่องการเลือกเพลงต่อไป)

เมื่อเราเล่นแบบธรรมดาไม่มีเทคนิคได้แม่นแล้ว ถึงจุดนึง "เทคนิคมันจะมาเอง" เราจะเริ่มริเริ่มหาเสียงใหม่ๆมาลองกด ลองใส่จังหวะแปลกๆดูว่าเข้าให้ ทำแบบนี้จะดูล้ำขึ้นไหม มันเป็นธรรมชาติของคนเล่นดนตรีครับหลังจากเล่นแบบธรรมดาได้แม่นแล้วจริงๆ ไม่งั้นคนคิดเทคนิคต่างๆคนแรกเขาเอามันมาจากไหน ในเมื่อสมัยก่อนไม่มีอะไรเป็นตัวอย่าง? การอิมโพรไว์ซ์ มาจากความเจนในเพลง ความคุ้นเคยของทั้งเมโลดี้และคอร์ดในเพลงๆนึงจนเราเริ่มสร้างสรรค์โน้ตใหม่ๆคอร์ดใหม่ๆจังหวะใหม่ๆเพิ่มตามเข้าไปด้วยตัวเอง

ลองดูครับ เพลงมีความเพราะในตัวของมันอยู่ก่อนแล้ว อุปสรรคของคนยุคใหม่ที่หัดเล่นดนตรีคือมีสื่อมาเสพมากเกินไป จนเห็นอะไรก็อยากทำได้เร็วๆ อยากข้ามขั้น ขอเทคนิคมากก่อนเบสิค ถ้าปรับความคิดในการเล่นดนตรีได้จากตรงนี้ เชื่อว่าทุกคนจะมีความสุขกับดนตรีมากขึ้น และภูมิใจกับฝีมือของตัวเองมากขึ้น นั่นแหละครับจุดกำเนิดของเทคนิคที่แท้จริง ที่ไม่ใช้การก็อปลูกเล่นจากคนอื่น

ครูเบลล์ ^ ^

Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
bottom of page