top of page

ถ้าเล่นดนตรีแล้วยังรู้สึกว่าไม่ประสบความสำเร็จ...

ถ้าเล่นดนตรีแล้วยังรู้สึกว่าไม่ประสบความสำเร็จ ผมมีหลักคิดง่ายๆที่ใครๆก็ทำได้มาฝากครับ

"ความสำเร็จเกิดจากความสำเร็จ"

ขอเปิดไว้ให้งงก่อนแล้วตามไปหาความหมายกันต่อข้างล่างครับ

ความรู้สึกที่ว่าไม่สำเร็จ เกิดจากการที่เราไม่เห็นผลของการฝึกซ้อมหรือไม่เห็นการพัฒนาของตัวเองที่ชัดเจนพอ ถึงจุดนึงเราจะเริ่มท้อและเริ่มหมดความพยายาม นั่นคือสาเหตุนึงจากหลายๆสาเหตุ

ส่วนตัวถ้าถามผมว่าอะไรเป็นตัววัดที่ดีที่สุดในการจะดูความพัฒนาด้านดนตรีของเรา ผมคิดว่ามันคือเพลงที่เราเล่นได้ เพราะจุดหมายปลายทางของการเล่นดนตรีๆของทุกๆคนคือการเล่นเป็นเพลงได้

จุดนี้แหละครับที่ทำให้คนเราท้อและเลิกฝึกดนตรีไป เพราะเลือกเล่นเพลงยากไปหรือต้องใช้เวลาฝึกนานไป ถ้าเรียนตามระบบของสถาบันดนตรีก็จะมีหนังสือที่ไล่จากง่ายไปยากอยู่แล้ว ตรงนี้อาจไม่เป็นปัญหา แต่ในกรณีที่เรียนด้วยตัวเองหรือเรียนจากข้างนอกไม่ได้ตามหนังสือล่ะ...

ผมแนะนำว่าให้ฝึกเล่นเพลงสั้นๆให้จบก่อน จะเป็นเพลงคลาสสิคง่ายๆก็ได้ ถ้าเป็นเพลงป็อปก็เล่นเพลงง่ายๆให้ได้ก่อน เก็บเพลงที่อยากเล่นไว้เป็นเป้าหมายแต่เริ่มเก็บความรู้สึกทำได้จากเพลงเล็กๆก่อน หรือจะฝึกเพลงป็อปที่ยากสักหน่อยก็ได้แต่ไม่ต้องเล่นจบเพลง อาจจะเล่นจบแค่ฮุคแรกก็พอแล้ว(ผมสอนนร.ที่เพิ่งเริ่มหัดเล่นก็ชอบให้เล่นจบแค่ฮุคเดียวตลอด)

เพราะคนเราเรียนรู้จากความสำเร็จ บางครั้งสมองเราไม่สนใจว่ามันง่ายหรือยากแต่มันจะรู้สึกยินดีที่ทำได้สำเร็จ ถ้าความสำเร็จเกิดขึ้นแล้วมันจะเป็นแรงผลักดันเราไปข้างหน้าเสมอ หลายคนรอสร้างความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในทีเดียวจนลืมไปว่าบางครั้งเราต้องเริ่มสำเร็จจากสิ่งเล็กๆ สำเร็จซ้ำๆจนก้าวไปถึงเรื่องใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ นั่นคือความลับของความสำเร็จ

ความสำเร็จเกิดขึ้นจากความสำเร็จที่บอกไว้ตอนต้นจึงหมายความแบบนี้ครับ มองหาสิ่งที่เราสามารถทำมันสำเร็จได้ไม่ยากและทำมันซะ ความภูมิใจเล็กๆต่อเนื่องกันทำให้เกิดสิ่งยิ่งใหญ่ตามมา นี่คือเรื่องราวของความสำเร็จที่ทุกคนเข้าถึงได้แน่นอนครับ

ครูเบลล์ ^ ^ www.bellpianopop.com แอดLineมาคุยกันได้ที่ > @bellpianopop (มี@นำหน้าด้วยนะครับ)

Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
bottom of page