top of page

หลายคนบ่นว่านิ้วสั้นทำให้เล่นเปียโนลำบาก...

หลายคนบ่นว่านิ้วสั้นทำให้เล่นเปียโนลำบาก...

แสดงว่าคุณยังไม่เคยเห็นความลำบากของคนที่นิ้วยาว...

(ถ่ายมือตัวเองมาประกอบบทความเฉยๆครับ ไม่เกี่ยวว่านิ้วสั้นหรือยาวที่พูดถึงนะ เอามาให้ดูลายมือ 555+) หลายคนบ่นว่านิ้วสั้นกดโน้ตไม่ถึง กดคอร์ดยาก ผมอยากให้เห็นมุมของคนสอนครับว่า คนสอนเปียโนเนี่ยได้เจอทั้งคนนิ้วสั้นและนิ้วยาวมาเรียนเปียโน บอกได้เลยว่าต่อให้นิ้วยาวก็ใช่ว่าจะกดคีย์ได้ง่ายขึ้น เขาก็มีความลำบากของเขาเหมือนกัน (เก้งกางมากบางคน)

นิ้วสั้นนิ้วยาวใช้เป็นข้ออ้างปิดกั้นตัวเองไม่ได้ครับ จริงๆมันก็มีส่วนบ้างแหละในการเรียนเปียโนแต่มันก็มีเอกลักษณะที่แตกต่างกันไปครับ คนนิ้วสั้นก็สามารถพริ้วในเรื่องเมโลดี้ กดคอร์ดก็ได้หมดเพียงแค่เวลาจะใส่เทนชั่นยากๆแบบทาง Jazz อาจลำบากหน่อยเท่านั้น (แต่มันก็มีวิธีกดนะ)

นิ้วยาวก็ใช่ว่าจะได้เปรียบไปซะหมดบางอย่างก็ลำบากในแบบของเขา ถึงจะกดคอร์ดยากๆเทนชั่นเยอะๆได้แต่ก็ลำบากในเรืองบางเรื่องเช่น บางคนนิ้วยาวอาจจัดระเบียบนิ้วเวลาเล่นเมโลดี้บางเพลงได้ยากก็มี

ยกตัวอย่างนอกเรื่องบ้าง อย่างทรัมเป็ทเนี่ยคนที่จะเป่าได้ดีต้องมีปากที่บาง แล้วจะบังคับการเป่าได้ดีกว่า ผมเลยย้ายจากเอกทรัมเป็ทมาเป็นเอกเปียโนตอนปี 1เพราะอาจารย์บอกว่าปากหนาไป แต่อาจารย์บางท่านก็มาให้กำลังใจบอกว่าจริงๆ มันอยู่ที่ใจ คนเป่าทรัมเป็ทแจ๊สเป็นคนดำตั้งเยอะอย่างหลุยส์ อามสตรอง เขาไม่เห็นจะปากบางตรงไหนเลยเขายังเก่งได้ขนาดนั้น กายภาพมันหยุดความเก่งคนเราไม่ได้หรอก (แต่ผมก็ย้ายจากทรัมเป็ทมาเปียโนอยู่ดี เพราะใจไม่ถึงพอ+ชอบเปียโนมากกว่าแล้วตอนนั้น)

อย่าให้อะไรมาหยุดความเก่งของเราได้ครับ นิ้วสั้นนิ้วยาวก็นิ้วของเรา อยู่กับมันและใข้มันให้เต็มที่ในแบบของเรา ขออวยพรเป็นกำลังใจให้คนกำลังที่ฝึกซ้อมทุกคนครับ (ฝึกเผื่อผมด้วย555+)

ครูเบลล์ ^ ^

Line : @bellpianopop

Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
bottom of page