top of page

เรียนเปียโนตอนอายุเยอะแล้วได้หรือเปล่า ?

ช่วงหลังๆมีคนถามเข้ามาทางอินบ็อกบ่อยๆครับว่าอยากเรียนเปียโน แต่มาเริ่มเรียนตอนอายุเยอะแล้วมันจะโอเคไหม ส่วนมากที่ถามเข้ามาจะ 30-40+ ทั้งนั้น

ความกลัวเป็นเหมือนกำแพงด่านแรกของหลายคนที่อายุเยอะแต่อยากเริ่มเล่นดนตรี กลัวว่าจะเรียนช้า กลัวที่จะความจำไม่ดี กลัวที่จะมือไม้แข็งเล่นไม่พริ้ว

ประสบการณ์นิดหน่อยจากการเป็นครูสอนเปียโนของผมมา 10 ปีคือ ผมเจอนักเรียนทุกวัยมาหมดแล้ว ผมบอกได้เลยว่า "อายุไม่เกี่ยว" เลยครับ อายุมากสุดที่ผมเคยสอนคือ 60 กว่าๆ ตอนนั้นไปสอนนักเรียนวัยประถมฯ ที่บ้านแล้วคุณตาอยากลองเรียนบ้างและถามว่าแก่แล้วเรียนได้ไหม ผมก็บอกว่าแค่คิดว่าอยากเรียนผมก็เริ่มสอนได้เลยครับไม่มีปัญหา

ผมสอนเพลงสากลเก่าๆ ให้คุณตาอย่างเพลง Hotel California อะไรแบบนั้น เริ่มจากสอนให้เล่นคอร์ดง่ายๆเป็นก่อน (สอนPopนะครับ) พอเริ่มสอนมือขวาสิ่งที่คุณตาทำก็คือร้องเนื้อเพลงตามไปด้วยทำให้จับเมโลดี้ได้ง่ายไม่หลงท่อน (เพลง Hotel นี้เนื้อร้องมันจะวนๆ ลูปหน่อย ใครเคยฟังน่าจะนึกออก) สุดท้ายก็เล่นได้จบฮุคแล้วขอเรียนเพลงอื่นต่ออย่าง Right here waiting และเพลงเก่าๆ อีก 2-3 เพลงที่ผมจำชื่อไม่ได้แล้ว

นอกจากเรื่องอายุเยอะแล้วจะเรียนได้ไหมคุณตาก็ไม่ได้ถามเรื่องอื่นอีกเลยเช่น มือไม้จะแข็งไปไหม ความจำไม่ค่อยดีหรืออะไรแบบนี้ บางทีสิ่งที่ปิดกั้นตัวเราคือ"ความไม่มั่นใจในตัวเอง"ตั้งแต่ก่อนเริ่ม ไม่ใช่อายุเลยสักนิดที่เป็นตัวปิดกั้นเรา

ต่อให้เป็นเด็กก็ตามถ้าเด็กงอแงไม่อยากเรียนดนตรี ชอบวาดรูปมากกว่าชอบเต้นมากกว่า จะให้เรียนดนตรียังไงก็คงได้อะไรไม่มาก (เรียนไปงั้นๆตามผู้ปกครองส่งให้เรียน) เห็นไหมครับว่าสิ่งที่ปิดกั้นเราจากดนตรีไม่ใช่อายุ แต่เป็นใจของเราเอง ถ้าโตๆหน่อยก็จะเป็นการตั้งคำถามผิดกั้นสงสัยในความสามารถของเราอย่างที่บอกครับ เรื่องมือเรื่องความจำ ฯลฯ

เราจะไม่รู้ความสามารถของตัวเองจนกว่าจะได้ลองทำอะไรสักอย่างอย่างเต็มที่ ส่วนมากจอดตั้งแต่การตั้งแง่กับตัวเองทั้งๆที่ยังไม่ทันได้เริ่มอะไรเลย อย่าให้ใครหรืออะไรมาบอกว่าเราทำอะไรได้หรือทำอะไรไม่ได้ แม้แต่อายุของเราเอง

ครูเบลล์ ^ ^

แอดไลน์คุยกันได้ที่@bellpianopop (มี@ด้วยนะ)

Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
bottom of page