top of page

แนะนำวิธีการแกะทำนอง 2 แบบ

วันนี้มีคำถามเข้ามาทาง Inbox เพจครับว่าเราจะแกะเมโลดี้เสียงร้องยังไง (ต่อไปนี้จะใช้คำว่าทำนองนะครับ) ผมจะแนะนำโดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ แนะนำแบบบ้านๆและแนะนำแบบมีหลักการ

"แนะนำแบบบ้านๆ ในการแกะทำนอง"

หาโน้ตตัวแรกของประโยคที่จะแกะให้เจอก่อน ถ้าหาโน้ตเริ่มต้นประโยคเจอจะทำให้ทำนองในกลุ่มนั้นมีจุดยึด ประมาณว่างงเมื่อไหร่ก็กลับมาตัวแรกใหม่ แต่ไม่เสมอไปนะวิธีนี้ จึงมีคำแนะนำเพิ่มเติมเช่นกรณีที่เสียงทำนองมันวิ่งเร็วมากจนจับเสียงแรกไม่ทัน ให้ใช้วิธีจับเสียงไฮไลท์หรือเสียงที่เด่นๆในท่อนนั้นอย่างเช่นโน้ตเสียงสูงที่เด่นๆหรือโน้ตที่ลากจังหวะยาวพอจะให้เราจับเสียงเจอได้ง่าย โน้ตไฮไลท์จึงไม่จำเป็นต้องเป็นโน้ตแรกของประโยคก็ได้ มันอาจอยู่กลางๆท้ายๆก็ได้ พอเราจับมาได้สักตัวเราก็ไล่หาตัวที่เหลือได้สะดวกขึ้น เพราะงงเมื่อไหร่เราก็กลับมาเริ่มแกะจากตัวที่เราจับเสียงได้นั่นเอง

เพิ่มเติมอีกนิดคือ ต้องจับทิศทางของเสียงให้เป็นเช่น เสียงมันวิ่งไปเสียงสูงก็ต้องเดาหาเมโลดี้ไปทางขวา(กรณีใช้เปียโนหรือคีย์บอร์ดแกะ) มีบ่อยครับเวลาผมสอนนร.แกะเพลงชอบเดาไปผิดทาง หาทั้งวันก็ไม่เจอถ้าเสียงมันสูงขึ้นแต่เรามาหาทางเสียงต่ำลง เรื่อง Ear training จึงเป็นเรื่องสำคัญ และนี่คือเหตุผลที่การสอบเข้าเรียนระดับมหาลัยฯด้านดนตรีจึงมีการสอบโสตทักษะเสมอ

"แนะนำแบบมีหลักการในการแกะทำนอง"

ข้อแรกเลยคือ ต้องรู้"คีย์"ของเพลงที่เราจะแกะก่อน ถ้ารู้คีย์ได้ทุกอย่างจะง่ายมากเพราะมันจะจำกัดโน้ตที่เราต้องเดาจาก 12 เสียงเป็น 8 เสียงทันที สเกลที่ใช้ในเพลงป็อปทั่วไปคือ Diatonic Major ซึ่งสเกลนึงจะมี 8 เสียง แปลว่ากดมั่วๆ ไม่เกิน 8 ทีเราก็จะหาโน้ตที่ต้องการเจอ (จริงๆน่าจะบอกว่า 7 เสียงมากกว่าเพราะตัว 1 กับ 8 ของสเกลเสียงเดียวกัน) ยกเว้นถ้าเพลงนั้นมีโน้ตจรมาเกี่ยวข้อง (Accidental note) อันนี้จะเริ่มเดายากขึ้นละต้องมีความรู้เรื่องการ Modulation หรือ Secondary Dominant เข้ามาช่วย พอรู้สเกลแล้วอยากให้แคบลงอีกก็ต้องรู้เรื่องคอร์ดอีก ต้องรู้ว่าประโยคที่กำลังแกะนั้นกำลังอยู่ในคอร์ดอะไร ถ้ารู้คอร์ดในช่วงนั้นจะยิ่งแกะง่ายมากๆเพราะทำนองส่วนมากก็จะเป็นโน้ตในคอร์ดนั่นแหละ (Chord tones) ยกเว้น (อีกละ) ว่าทำนองมันจะเป็นโน้ตนอกคอร์ด (Non-chord tones) อันนี้ก็ต้องใช้ความรู้เรื่องคอร์ดกัด Tension คอร์ดต่างๆ เข้ามาช่วย (ที่ยกเว้นบ่อยเพราะเวลาแกะเพลงจริงๆ มันไม่มีอะไรตายตัวไปซะหมดครับ)

เพิ่มเติม ถ้าทำนองมันเร็ว ให้พยายามจับโน้ตที่อยู่ในจังหวะหนัก (Strong beat) ของเพลงให้ได้ ตรงจังหวะหนักนี้ส่วนมากทำนองจะจับเสียงง่ายเพราะในจังหวะหนักทำนองต้องเดินมาโดนโน้ตในคอร์ดอยู่บ่อยๆ (ไม่งั้นเพลงจะเพี้ยนกระจาย) และก็เหมือนกับคำแนะนำแบบบ้านๆด้านบนคือฟังไฮไลท์ของเสียงให้ออก พวกโน้ตเสียงสูงเด่นๆโน้ตเสียงค้างต่างๆนี่แหละตัวช่วยจับเสียงได้ดีเลย

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับคนที่ฝึกแกะทำนองเพลงอยู่นะครับ สำคัญสุดคือ "หูต้องไม่เพี้ยน" ถ้าหูเพี้ยนนี่งานจะยากทันที55+ แต่มันฝึกกันได้หมดครับเริ่มจากเพลงง่ายๆที่เป็นคีย์ C เป็นหลักเพื่อหัดเดาแบบไม่มี #, b แนะนำเพิ่มเติมคือเป็นไปได้ให้ฝึกจากคีย์เดิมซ้ำๆ ครับ อย่าไปแกะหลายๆ คีย์สลับไปๆ มาๆ เดี๋ยวจะงงเสียงครับสำหรับมือใหม่

ครูเบลล์ ^ ^

แอดไลน์คุยกันได้ที่@bellpianopop

Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
bottom of page