top of page

เด็กทุกคนชอบเรียนดนตรีหรือไม่ ?

เด็กทุกคนชอบเรียนดนตรีหรือไม่ ?

ทุกวันนี้ผู้ปกครองให้ความสนใจกับการเรียนดนตรีตั้งแต่เด็กๆมากขึ้น ทำให้ได้เจอกลุ่มเพื่อนๆที่เรียนเหมือนกันและเกิดการเปรียบเทียบขึ้นว่า เริ่มเรียนพร้อมกันแต่ทำไม่เรียนไวไม่เท่ากัน? ทำไมลูกคนอื่นเรียนแล้วสนุกแต่ลูกเราเรียนแล้วเฉยๆ

จากประสบการณ์ของผมซึ่งบทความนี้เขียนขึ้นมาจากมุมมองของผมเท่านั้นนะครับ ผมแบ่งนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่มคือ

1. เรียนแล้วชอบ คือเด็กที่เรียนแล้วสนุกเรียนแล้วทำได้เรื่อยๆตั้งใจเรียนและซ้อมสม่ำเสมอ ครูก็มีส่วนทำให้นักเรียนสนุกกับการเรียนด้วยกัน เด็กบางคนติดครูอยากเรียนกับครูคนนี้เท่านั้น ให้ครูคนอื่นมาสอนแทนแล้วไม่ยอมก็มี ถ้าเป็นเด็กกลุ่มนี้แปลว่ามีโอกาสที่เรียนแล้วจะพัฒนาได้ต่อไปเรื่อยๆตามบทเรียนที่สูงขึ้น ยิ่งถ้าผู้ปกครองสนับสนุนเต็มที่ก็สามารถเป็นระดับท๊อปๆได้ไม่ยากเช่นเป็นเด็กแข่งคือลงแข่งดนตรีตามรายการต่างๆ หรือแม้แต่สอบวัดระดับทางดนตรีก็ได้ เด็กกลุ่มนี้พร้อมจะโตไปกับดนตรีและฝีมือที่พัฒนาแม้อนาคตจะไม่ได้ทำงานสายดนตรีก็ตาม

2. เรียนแล้วเฉยๆ คือเด็กที่ไปเรียนก็เรียนปกติแต่กลับมาอาจไม่ได้อยากทบทวนหรือซ้อมเท่าไหร่ อยู่ระดับทั่วๆไปคือไม่ได้ชอบหรือไม่ชอบชัดเจน ให้เรียนก็เรียนตามที่ลงคอร์สไว้ เด็กกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่อยู่ตรงกลางระหว่างจะเรียนต่อหรือจะเลิกก็ได้ สาเหตุมาจากหลายอย่างเช่นเรียนแล้วรู้สึกยาก ทำไม่ได้ ซ้อมน้อยหรือขาดแรงกระตุ้นจากผู้ปกครอง ส่วนนึงมาจากตัวเด็กเอง ส่วนนึงก็มาจากครูผู้สอนที่บางครั้งบุคลิคครูกับนักเรียนไม่เข้ากับ การเปลี่ยนครูอาจช่วยได้ส่วนนึงดังนั้นเด็กกลุ่มนี้ผู้ปกครองควรใส่ใจเพิ่มขึ้นเพื่อหาปัญหาและวิธีแก้ไขเป็นเคสๆไป เพราะยังมีโอกาสที่เขาจะกลับมาสนุกกับดนตรีได้ต่อไปโดยไม่ทิ้ง

3. เรียนแล้วไม่ชอบ กลุ่มนี้ก็บอกได้ยากครับว่าสาเหตุมาจากอะไร ถ้าให้ยกตัวอย่างก็เช่น เด็กไม่ได้อยากเรียนเองตั้งแต่แรกแต่ถูกบังคับให้เรียนตามเพื่อน หรือแรกๆอยากเรียนพอเรียนไปเรียนมาเกิดเบื่อและไม่ชอบขึ้นมาเองก็มี ในกรณีแบบนี้ผมแนะนำว่าดูความสุขของเด็กเป็นหลักครับ ดนตรีเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเด็กแต่ในบางครั้งเด็กไม่อยากเรียนจริงๆผู้ปกครองอาจพักการเรียนดนตรีไว้ก่อนแล้วลองหาวิชาอื่นๆหรือกิจกรรมอื่นๆที่ทำให้เด็กรู้สึกสนุกแล้วเปลี่ยนไปเรียนสิ่งนั้นแทนก็ได้ครับ สำหรับเด็กแล้วไม่ใช่แค่ดนตรีเท่านั้น ยังมีอีกหลากหลายที่ให้เด็กได้ลองค้นหาความชอบครับ

ลองสำรวจดูครับว่าเด็กๆที่เรียนดนตรีอยู่ในปัจจุบันอยู่ในกลุ่มไหน ถ้าอยู่กลุ่มแรกก็สบายๆ ถ้าอยู่กลุ่ม2ก็ต้องเอาใจใส่กันมากหน่อยแต่ถ้าอยู่กลุ่ม3คือไม่ชอบ บางทีก็เปลี่ยนไปกิจกรรมอื่นๆแทนได้ครับ การฝืนไม่เกิดประโยชน์อะไร และการไม่เรียนดนตรีในตอนเด็กก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย เพราะเด็กพัฒนาได้จากหลายๆทาง มีมากมายที่กลับมาเรียนดนตรีจริงจังตอนโตแล้วมีความสุขมากกว่าตอนเด็กๆครับ ดนตรีคือความสุขและเป็นเรื่องที่บังคับกันไม่ได้ครับ

K'Bell ^ ^

Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
bottom of page