top of page

การเรียนต่อสายดนตรีระดับ ป.ตรี Part 4 : จบแล้วจะมีงานทำไหม และทำงานอะไรได้บ้าง ?

การเรียนต่อสายดนตรีระดับ ป.ตรี Part 4 :

จบแล้วจะมีงานทำไหม และทำงานอะไรได้บ้าง ?

คำตอบ : ขึ้นอยู่กับความสามารถ

งานด้านดนตรีเป็นงานที่เกี่ยวกับความสามารถโดยตรง ถือเป็นประเภทฟรีแลนท์เลยก็ว่าได้ ยกเว้นคนที่จบไปทำงานสายครูได้เงินเดือนประจำ แบบนั้นก็มีความมั่นคงไปอีกแบบ แต่ถ้าไม่ได้เป็นครูประจำในรร.ต่างๆ อันนี้ต้องวัดกันที่ความสามารถส่วนบุคคลแล้วล่ะ

งานสายดนตรีผมแบ่งจากประสบการณ์ได้เป็น

  1. สายเล่น (นักดนตรีประจำ,อีเว้นท์) อันนี้ฝีมือล้วนๆ เอนเตอร์เทรนดี คุมเวทีได้ดีก็มีงานเข้ามาเรื่อยๆมีชื่อเสียงในวงกว้าง ยิ่งนักดนตรีอีเว้นท์ยิ่งต้องเอนเตอร์เทรนให้ประทับใจและต้องมีคอนเนคชั่นกับผู้จัดเช่นฝ่ายกิจกรรมของห้างของโรงแรมหรือแบรนด์สินค้าต่างๆ

  2. สายสอน (ครูประจำ, ครูพิเศษ) สายนี่แหละคืออาชีพผมเองจึงรู้ดีกว่าทุกสาย สำหรับครูประจำก็ไม่ต้องบอกอะไรมาก สอบเข้าบรรจุเป็นข้าราชการได้เงินเดือนสวัสดิการไปไม่มีปัญหา แต่ครูพิเศษหรือสอนแบบอิสระตามสถาบันดนตรีอันนี้ต้องแอคทีฟพอสมควรพอๆกับนักดนตรีอีเว้นท์ การสอนของเราต้องีเอกลักษณ์ มีผลงานการส่งเด็กสอบ,ประกวดแข่งขัน นร.ที่มาเรียนกับเราส่วนมากต้องเห็นผลให้คนพูดต่อว่ามาเรียนกับครูคนนี้สิ สายนี้จิตวิทยาต้องสูงพอสมควร

  3. สายสร้าง (คนเขียนเพลง,มิกซ์เพลง) สายนี้คือคนเบื้องหลัง ฝีมือจะไปอยู่กับปลายปากกา(สำหรับคนเขียนเพลงหรือเรียบเรียงเพลง) มีไอเดียการเขียนเพลงให้วงประเภทต่างๆตามงานที่ได้รับ หรือเก่งหน่อยก็แต่งเพลงขายได้ (แต่งเพลงขายไม่จำเป็นต้องอยู่ในค่ายเพลง สามารถแต่งให้หน่วยงานต่างๆในโอกาสต่างๆได้) อีกส่วนคือคนที่อยู่ในห้องอัด รู้จักอุปกรณ์และโปรแกรมด้านดนตรีเป็นอย่างดีเช่น Cubase Nuendo หรือ Premiere pro สำหรับงานตัดต่อวิดิโอ จะทำงานตามห้องอัดและผลงานหลายส่วนมักลงยูทูปให้ชาแนลต่างๆ

เอาหลักๆ3สายก่อนครับสำหรับงานด้านดนตรี ไม่ได้สำคัญว่าเราอยากอยู่สายไหน แต่ความสามารถของเราดีที่สุดในสายไหนต่างหาก (อยากสอนให้ตายแต่ทำได้ไม่ดีก็สู่้คนที่สอนเก่งกว่าไม่ได้)

ดังนั้นช่วงเวลาในมหาลัย4-5ปีนั้นคือช่วงเวลาที่เราต้องหาจุดเด่นของตัวเองเพื่อจะได้ออกมาทำงานให้ตรงความถนัดของเรา บางคนได้ทำงานที่ถนัดตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ ลากยาวจนเรียนจบก็ทำต่อเนื่องมาเลยก็มี ส่วนเรื่องรายได้ไม่ต้องห่วงเลย ถ้าฝีมือดีจริงรายได้จะสูงขึ้นตามความสามารถ(หรือมีสิทธิ์เรียกได้สูงกว่าคนอื่น) คำตอบของคำถามที่ว่าจบแล้วมีงานทำไหมจึงขึ้นอยู่กับความสามารถตามที่บอกไว้ข้างต้นนี่แหละครับ

* ขอบคุณภาพประกอบจากคณะดนตรีและการแสดงม.บูรพา (บรรยากาศการสอบคัดเลือก)

ครูเบลล์ ^ ^

Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
bottom of page