top of page

คุณเริ่มเล่นกลางท่อนเพลงได้ไหม?

เป็นคำถามที่อาจารย์ผมถามสมัยที่ผมยังเรียนเอกเปียโนคลาสสิคในมหาลัยฯ มีครั้งนึงที่ผมเล่นผิดแล้วต้องเริ่มท่อนนั้นมาใหม่ตั้งแต่หัวท่อน อาจารย์เลยถามว่าคุณเริ่มตรงห้อง (Bar) นี้เลยได้ไหม

ที่จริงนี่ไม่ใช่คำถามแต่เป็นคำสั่ง555+ ใครเคยเล่นเพลงคลาสสิคจะรู้ดีว่าการที่จู่ๆขึ้นกลางท่อนเพลงหรือกลางห้องเพลงในจังหวะแปลกๆมันยากมากๆ เพราะเราจะชินกันการขึ้นหัวท่อนมากกว่า ด้วยเพราะเสียงที่ฟังส่งมาจากหัวท่อนมันฟังง่ายและรูปมือที่ส่งมาจากหัวท่อนมันจะเล่นได้ง่ายกว่าเยอะ

แต่มือเปียโน เวลาซ้อมต้องเริ่มจากตรงไหนของเพลงก็ได้โดยไม่มีข้อแม้ อยากเริ่มที่จังหวะยกก็ต้องทำได้ การทำแบบนี้เป็นการทดสอบความจำของคนเล่นว่าจะเข้าใจเพลงที่เราเล่นได้ดีแค่ไหน เพราะคนที่เข้าใจเพลงจริงๆจะเริ่มตรงไหนของเพลงก็ได้ทั้งนั้น ผิดกับคนที่ซ้อมหลวมๆที่เวลาเล่นผิดต้องเริ่มมาตั้งแต่หัวท่อนใหม่หรืออย่างแย่คือเริ่มตั้งแต่เริ่มต้นเพลงใหม่เลย

ผมถูกฝึกให้เริ่มได้ทุกจุดในแต่ละเพลงที่เรียน ตอนแรกก็ไม่เข้าใจว่าทำไปทำไม แต่มาตอนนี้ผมเข้าใจแล้วว่าเป็นการฝึกจำท่อนเพลงอย่างนึง ถ้าเราทำได้แปลว่าเราเข้าใจเพลงนั้นอย่างลึกซึ้ง อีกอย่างคือเวลาเราเล่นบนเวทีตอนสอบ บางเพลงยากขนาดที่ว่าถ้าเราเล่นพลาดมานิดนึงโอกาสจะล่มมีสูงมาก พลาดนิดเดียวเล่นต่อไม่ได้หรือเริ่มมากใหม่ก็ไม่ได้เหมือนกัน การฝึกขึ้นกลางท่อนเพลงช่วยเรื่องนี้ได้มากๆ

คนส่วนใหญ่มักชอบซ้อมตามใจตัวเองไปเรื่อยๆ เล่นตั้งแต่ต้นจนจบโดยไม่เก็บรายละเอียด ที่แย่หนักคือเล่นไปไม่จำอะไรเลย อาศัยเล่นบ่อยๆให้ชินมือมากกว่า ท่อนไหนต้องเน้นต้องซ้อมเยอะๆก็ไม่สนใจ การซ้อมแล้วจำเป็นอะไรที่สำคัญมากครับ เวลาซ้อมต้องใช้ความคิดกำหนดการซ้อม เป็นไปได้ลองฝึกขึ้นกลางท่อนเพลงดู แล้วคุณจะจำและเข้าใจเพลงนั้นๆมากขึ้น ถึงขั้นไม่ลืมไปเป็นปีๆ

อาจารย์บอกอยู่ประโยคนึงที่ผมจำได้ดีคือ "ถ้าซ้อมแล้วไม่จำ ก็ไม่ต้องซ้อม"

*ในรูปนี่คือกำลังให้ขึ้นกลางท่อนแล้วขึ้นไม่ได้ โดนบังคับเหมือนตอนสมัยผมเป็นนักเรียนเป๊ะ จากรุ่นสู่รุ่น555+

ครูเบลล์ ^ ^

Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
bottom of page