top of page

อยากเก่งเรื่องอะไร ให้คลุกคลีอยู่กับคนที่ทำแบบนั้น !!

อยากเก่งเรื่องอะไร ให้คลุกคลีอยู่กับคนที่ทำแบบนั้น !!

เคยไหมที่เราคิดจะเริ่มทำอะไรใหม่ๆในช่วงแรกๆแล้วไปต่อไม่ถูก ลองหัดเล่นดนตรีเป็นครั้งแรก ลองทำงานอดิเรกแปลกใหม่หรือเริ่มเล่นกีฬาที่ไม่เคยเล่นมาก่อน ถ้าเราเริ่มต้นโดยมีสิ่งแวดล้อมเป็นตัวช่วยจะยิ่งทำให้การเริ่มต้นนั้นไปได้ไกลว่าที่เราคิด

ลองนึกถึงคนที่อยากออกกำลังกายเล่นฟิตเนส มีความมุ่งมั่นมาก นายAกับนายBมุ่งมั่นเท่าๆกัน นายAวิ่งออกกำลังกายเองแถวรอบหมู่บ้านหรือซื้อเครื่องออกกำลังกายมาเล่นเองที่บ้าน กับนายBออกไปเล่นที่ฟิตเนสหรือไปวิ่งที่สวนสุขภาพ บรรยากาศแบบไหนน่าจะพาให้เราออกกำลังกายได้นานกว่ากัน?? ใช่ครับ น่าจะเป็นแบบนายB เพราะเขาได้เจอคนที่ทำอะไรแบบเดียวกับเขาไง ทำให้เขารู้ว่าเราไม่ได้ทำแบบนี้อยู่คนเดียว สภาพแวดล้อมจะนำพาให้เรามีความรู้สึกสนุกอยากทำมันต่อไปเรื่อยๆ กลับกัน นายAอาจจะทำได้สักอาทิตย์หรือสักเดือนก็จะเกิดความเบื่อเพราะสภาพแวดล้อมไม่ส่งเสริมให้มีความรู้สึกอยากทำต่อ

กลับมาที่ดนตรีบ้าง ถ้าเราหัดเล่นเครื่องดนตรีสักเครื่องนึงสมมุติว่าเป็นกีตาร์ เราเริ่มหัดจับคอร์ดของเราคนเดียวความรู้สึกจะเป็นยังไง คงต้องใช้แรงผลักดันตัวเองสูงมากในช่วงแรก บางคนถึงกับผ่านไปไม่ได้เช่นเจ็บนิ้วบ้าง ไม่มีเวลาบ้าง ไม่รู้จะซ้อมยังไงบ้าง แต่ถ้าเรามีเพื่อนสักคนหรือหลายคนที่เริ่มหัดเล่นเหมือนเรา มีคนรู้จักที่เล่นดนตรีอยู่แล้วและเราก็เข้าหาเขา ไปฟังไปเล่นดนตรีกับเขา นั่นจะเป็นแรงบรรดาลใจให้เราฝึกซ้อมมากขึ้น ยิ่งถ้ามีคนที่หัดเล่นใหม่ๆเหมือนกันก็มานั่งซ้อมด้วยกัน คนนึงเล่นอีกคนนึงร้อง คนนึงตีคอร์ดคนนึงลีดกีตาร์อะไรแบบนี้ ถ้าเป็นดนตรีแล้วได้เล่นร่วมกับคนอื่นจะเป็นอะไรที่ครบองค์ประกอบมากขึ้น ดนตรีถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสังคมไม่ใช่เพื่อส่วนตัว การเล่นกับคนอื่น การแสดงดนตรีให้คนอื่นดูอยู่ในองค์ประกอบของการฝึกซ้อมดนตรีซึ่งแยกจากกันไม่ได้ ตอนผมเด็กๆผมคงไปไม่รอดถ้าไม่ได้เข้าวงโยธวาทิตของโรงเรียน บอกตรงๆว่าพื้นฐานแล้วผมเป็นคนขี้เกียจไม่กระตือรือร้นเลย พอเข้ามาอยู่วงโยฯผมก็พยายามทำตามเพื่อนๆ ทำตามอาจารย์สั่ง เมื่อไหร่ที่ทำไม่ได้จะรู้สึกเป็นตัวถ่วงของวง ยิ่งต้องซ้อมให้เยอะขึ้น ต้องตั้งใจให้มากขึ้น การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีแต่ดนตรีแบบนี้ทำให้ผมเอาตัวรอดมาได้จนทุกวันนี้ ตั้งแต่ม.1ถึงปัจจุบันผมอยู่กับสภาพแวดล้อมของนักดนตรีมาตลอด ผมรู้สึกมีความสุขที่ได้อยู่กับดนตรี เวลาผมทำอะไรไม่ถูกหรืออยากรู้อะไร ผมจะได้คำตอบมาเสมอเพราะมีคนรอบข้างคอยช่วยเหลือ

สุดท้ายสำหรับบางคนที่อาจจะอยู่ในวัยทำงาน มีหน้าที่การงานไม่ได้มีช่วงเวลาที่จะมาคลุกคลีกับสิ่งที่เราชอบเยอะเท่าไหร่จะทำยังไงล่ะ ผมคิดว่าโลกทุกวันนี้แคบลง มีอินเตอร์เน็ทเป็นประตูเปิดโลกที่สำคัญ เราสามารถเข้าไปดูสังคมดนตรีได้มากขึ้น มีเวบไซด์หรือเวบบอร์ดที่พูดคุยกันเรื่องดนตรี มีแฟนเพจมากมายที่เป็นแหล่งความรู้ดีๆ ยูทูปก็มีคลิปดีๆเป็นตัวอย่างให้เราเยอะ นั่นเป็นทางเลือกให้เราได้มากขึ้นในปัจจุบันครับ แต่อย่างไรก็ดี ผมว่าสภาพแวดล้อมของจริง บรรยากาศจริงยังไงก็ดีที่สุด อย่างน้อยหาเวลาว่างไปนั่งฟังดนตรีดีๆ ดูคอนเสิร์ตที่เราชอบ เข้าอบรมเวิร์คช็อปต่างๆ ออกไปพบปะเพื่อนฝูงหรือสังคมที่ชอบเหมือนกับเรา บางทีแค่ได้นั่งคุยแลกเปลี่ยนในเรื่องที่ชอบเหมือนกัน ก็เป็นแรงบันดาลใจให้เราได้เหมือนแล้วครับ

K Bell ^ ^

Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
bottom of page