top of page

มารู้จักหน้าที่ของมือเปียโน, คีย์บอร์ด กันครับ

มารู้จักหน้าที่ของมือเปียโน, คีย์บอร์ดกันครับ

จากคำถามที่ส่งเข้ามา "เปียโนมีหน้าที่จ่ายคอร์ด" ความเห็นส่วนตัวผมว่าก็มีส่วนจริงครับ เพลงเสียงเปียโนมันแหลมชัด เวลาเรากดคอร์ดเสียงคอร์ดของเพลงจะชัดขึ้นทำให้ชี้นวงได้ดี

แต่ถ้าให้พูดในมุมมองส่วนตัวและประสบการณ์ของผมเอง เปียโนมีหน้าที่"เชื่อมวง"เข้าด้วยกัน ถ้าเราวัดกันที่เครื่องดนตรี3ชิ้นหลัก กลอง เบส กีตาร์ กลองมีหน้าที่ให้จังหวะ เบสมีหนัาที่เชื่อมกลองเข้ากับกีตาร์ เพราะการลงโน้ตของเบสโดยปกติต้องตามกระเดื่องของกลองชุดแถมการลงโน้ตนั้นๆจะลงเป็นคอร์ดเดียวกับกีตาร์ในตอนนั้นด้วย ส่วนกีตาร์หน้าที่เด่นหน้าคือเป็นตัวยิงคอร์ดให้วง เพราะ3ชิ้นนี้กีตาร์ทำหน้าที่ตีคอร์ดเป็นกราวน์ของวงได้ดีเพราะเป็นเครื่องย่านเสียงกลาง ให้คอร์ดชัด

แต่คราวนี้ในบางเพลง การตีคอร์ดของกีต้าร์จะมีRhythmที่ต่างไปจากวงได้ ซึ่งทั้ง3เครื่องนี้เราเรียกกันว่าเครื่องRhythmกันอยู่แล้ว(เครื่องที่เล่นตามสัดส่วนของเพลง) แต่เบสกับกลองยังไงก็ต้องเกาะกันโดยส่วนใหญ่ บางครั้งกีตาร์จะเล่นRhythmที่ต่างออกไปเช่น เน้นจังหวะยก หรือแม้แต่ไปเล่นโซโล่ ทำให้บางวงต้องมีกีตาร์2ตัวเพื่อคอยซับพอตเรื่องการตีคอร์ดไว้ไม่ให้หาย ถึงตรงนี้จึงสรุปได้ว่าเบสจะเล่นเกาะเสียงกลองเป็นหลังและเบสเป็นเสมือนตัวเชื่อมกลองกับกีตาร์เข้าด้วยกัน กีต้าร์ในบางครั้งจะเล่นในไลน์ที่แตกต่างกับวง เบสจึงมีหน้าที่เชื่อมวงในตอนนี้

คราวนี้มาถึงหน้าที่ของเปียโน เปียโนมีช่วงเสียงที่กว้างที่สุด(กว้างกว่ากีตาร์) เล่นต่ำก็ได้เล่นเสียงสูงก็สูงกว่ากีตาร์ ลักษณะเฉพาะตัวแบบนี้เองที่ทำให้เหมาะที่จะทำหน้าที่เชื่อมทั้งวงเข้าด้วยกันอีกที เมื่อไหร่ที่กีตาร์โซโล่ เราก็ตีคอร์ดซัพพอตให้กีตาร์ได้ เมื่อไหร่ที่กีตาร์ตีคอร์ด เราก็ไปโซโล่หรืออิมโพรไวซ์เพิ่มลูกเล่นให้เพลงได้(ภาษาบ้านๆเรียกว่าตอด) เมื่อไหร่ที่กลองเป็นท่อนหยุด(พวกท่อนที่หลังโซโล่หนักๆมาแล้ว เพลงชอบให้กลองหยุดเพื่อดึงอารมณ์) เปียโนสามารถตีคอร์ด(คอมปิ้ง)ให้วงได้ แล้วตอนนั้นเบสมักจะเล่นแช่หัวคอร์ด กีต้าร์มักจะเกลา ไม่มีอะไรคอยย้ำจังหวะได้ดีเท่าเสียงเปียโน นี่เป็นตังอย่างเล็กๆในหน้าที่ชองเปียโนครับ ยิ่งถ้าเป็นคีย์บอร์ดที่เปลี่ยนเสียงได้หน้าที่จะสำคัญกว่านี้อีกมากๆครับเพราะสามารถใช้เสียงต่างๆเปลี่ยนอารมณ์เพลงได้อีกด้วย

ทุกเครื่องมีความสำคัญในตำแหน่งของตัวเองครับ ขาดกันไปไม่ได้ วงดนตรีที่ดีคือวงที่แต่ละเครื่องแบ่งหน้าที่กันชัดเจน ไม่เล่นทับไลน์กันซึ่งอันนี้สำคัญมากๆเพราะจะทำให้เพลงรก เปียโนกับกีต้าร์จะทับไลน์กันประจำครับ แย่งกันตีคอร์ดเมื่อไหร่เพลงนี่มั่วได้ง่ายๆเลย ดังนั้นคนยืนตำแหน่งเปียโนจึงเหมาะที่จะเป็นตัวเชื่อมวงเข้าด้วยกันสลับกับการโซโล่ในเพลงที่เด่นๆหรือท่อนที่เด่นๆครับ

K'Bell

Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
bottom of page