top of page

เรียนเปียโนป๊อปตอนโต ต้องอ่านโน้ตเป็นไหม ?

เรียนเปียโนป๊อปตอนโต ต้องอ่านโน้ตเป็นไหม ?

หลายคนคงเริ่มเรียนเปียโนตอนโตแล้วคิดว่าการเรียนดนตรีต้องอ่านโน้ตเป็น ถ้าอ่านโน้ตไม่เป็นก็เรียนไม่ได้ โน้ตที่ผมพูดถึงคือโน้ตบรรทัด5เส้นนะครับ ลองมาดูมุมมองที่ผมจะแชร์ดูกัน

การเรียนดนตรีตอนโตเป็นเรื่องของการ"เปิดใจ" เพราะผู้ใหญ่มีความดื้อกว่าเด็ก ดื้อที่พูดถึงนี้คือ"ดื้อที่จะเชื่อ" ใช่แล้วบางคนเวลามาเรียนถ้าตัวเองคิดอะไรไปแล้ว ปักใจเชื่ออะไรมาก่อนแล้วจะกลับมารับฟังอะไรยาก แล้วส่วนใหญ่มักคิดไปเหมือนกันว่า เล่นเพลงป๊อปต้องอ่านโน้ตเป็น ไม่งั้นเขาจะทำโน้ตออกมาขายทำไมล่ะ ?

ถ้าเป็นเพลงคลาสสิคผมคงให้หลีกเลี่ยงเรื่องของการอ่านโน้ตไม่ได้ครับ แต่ถ้าเป็นเพลงป๊อป"เราเลี่ยงที่จะไม่อ่านโน้ตได้" เพราะเพลงป๊อปเป็นเรื่องของการฟัง อย่างมากเขาจะดูแค่คอร์ดครับ(เราสามารถใช้คอร์ดกีต้ารมาเล่นได้เลย ที่มีแต่เนื้อร้อง+คอร์ด) เรื่องของเมโลดี้มือขวาเป็นเรื่องของความเคยชินของหูครับ ส่วนมือซ้ายถ้าทฤษฎีไม่แม่นพอที่จะจำลำดับการเรียงตัวของคอร์ดได้ ก็ต้องดูคอร์ดเวลาเล่นครับ ทฤษฎีที่พูดถึงนี้คือเรื่องของChord Progression

แล้วทำไมเรียนเพลงคลาสสิคตอนโตยังอ่านโน้ตเลย มันต่างกันตรงไหน การเรียนเพลงคลาสสิคกับเพลงป๊อปต่างกันที่ เพลงคลาสสิคจะสามารถกำหนดระดับความยากของเพลงได้ เพราะเวลาเราเรียนตามหนังสือ หนังสือจะฟิคเอาไว้แล้วว่าควรหัดเพลงอะไร ดังนั้นโน้ตจะอ่านง่ายตามเพลงในช่วงแรก ถึงอยากเรียนเพลงนอกหนังสือเรียนครูก็จะเป็นคนคัดให้ว่าเพลงไหนที่อยู่ในเลเวลของเรา อย่างเริ่มเรียนคลาสสิคได้2เดือนแล้วขอเล่นเพลงFul Eliseก็คงเป็นไปได้ยาก รูปมือและทักษะควรมีมาระดับนึงก่อนถึงะเริ่มเรียนเพลงนี้ได้

แต่ในเพลงป็อป ไม่มีเนื้อหาตายตัว ไม่มีเลเวลของเพลง แทบทุกเพลงที่เราอยากเล่นมันไม่ค่อยจะปราณีเราเท่าเพลงคลาสสิคที่เริ่มใหม่ๆมีเพลงง่ายๆให้ฝึกก่อน แต่เพลงป๊อปหาเพลงฝึกใหม่ๆยากมากเพราะเพลงป็อปมาถึงก็ยากเกือบทุกเพลง(สำหรับมือใหม่) การจะเล่นเพลงป็อปได้เร็วจึงควรยึดการฟังเป็นหลักแล้วเล่นตามเล่นที่เราได้ยิน เพราะหากอ่านโน้ตอาจท้อก่อนจะเล่นได้เพราะโน้ตอาจเยอะจนตาลายได้

แต่สุดท้ายแล้วก็แล้วแต่ความชอบอีกที บางคนถนัดที่จะต้องมีอะไรไว้ดูกันลืม แต่บางคนก็ไม่ชอบอ่านโน้ต ไม่ว่าจะทางไหนก็ไม่ผิด แต่ถ้าเลือกได้ผมมักสอนให้นักเรียนเล่นแบบฟังแล้วจำให้ได้มากกว่าจะให้อ่านโน้ต เพราะคนหัดใหม่ๆPositionยังไม่แม่นการมองโน้ตสลับกับคีย์เปียโนอาจทำให้สับสนในบางคน การฟังแล้วเล่นจากความจำจึงช่วยให้การฝึกซ้อมหลายๆอย่างง่ายขึ้น "แต่ต้องแลกกับการต้องจำ" นี่แหละที่หลายคนอยากดูโน้ตมากกว่าเพราะขี้เกียจจำ หรือเป็นคนจำไม่เก่ง

แต่เรื่องความจำผมเชื่อว่าทุกคนจำได้ครับ แค่เปิดใจลองจำดูสักเพลงนึง แล้วจะสนุกกับดนตรีไปอีกแบบ

K'Bell ^ ^

Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
bottom of page