top of page

เล่นเพลงใหม่ลืมเพลงเก่า ทำยังไงถึงจะเล่นได้หลายๆเพลง?

เวลาเราฝึกเล่นเพลงต่างๆเราก็คงอยากเล่นได้หลายเพลง แต่มักมีปัญหาซ้อมเพลงใหม่แล้วลืมเพลงเก่า จะทำยังไงดี ถ้าใครไม่อยากอ่านยาวๆก็ต้องบอกสั้นๆ ว่า "ซ้อม" เท่านั้นครับ แต่ถ้าใครอยากได้แนวคิดไว้ใช้และพร้อมจะอ่านยาวๆก็ตามมาทางนี้

หลายคนคงเคยเป็น เวลาที่ต่อเพลงใหม่ชอบลืมเพลงเก่าที่เคยเล่นได้ นึกอยากเล่นขึ้นมาอีกรอบก็จำไม่ได้ เหมือนไม่เคยเล่นเพลงนั้นมาก่อน จะซ้อมใหม่ก็รู้สึกไม่โอเคเพราะเหมือนเริ่มนับ1ใหม่อีก ทำยังไงให้เพลงที่เราเคยเล่นได้ไม่เลื่อนหายไปตามกาลเวลา

  • จำตั้งแต่เริ่มต่อเพลงใหม่ๆ คือ ครั้งแรกที่เราเริ่มซ้อมก็ให้รีบจำเพลงไปเลย เทคนิคคือ ดูโน้ตได้สลับไม่ดูโน้ตบ้าง อย่าอาศัยดูโน้ตตลอดเวลา ถ้าเรายังต้องเพิ่งโน้ตตลอดเวลาก็ยากที่เราจะจำโน้ตได้เพราะเราเอาความจำไปฝากไว้บนกระดาษโน้ตหมด

  • โน้ตเพลงมีไว้เพื่อเตือนความจำ ต่อจากข้อที่แล้วครับ อย่าให้โน้ตเพลงเป็นทุกสิ่งทุกอย่าง โน้ตเพลงทำออกมาเพื่อเตือนความจำครับไม่ได้มีไว้ให้จ้องทุกครั้งที่เราเล่นดนตรี ถ้าเรายังติดโน้ตมากเกินไป ก็ยากที่จะมีอิสระกับดนตรีทีเราเล่น ลองฝึกจเพลงจำบ้าง โดยฝึกจำจากท่อนที่เราชอบที่สุด คุ้นหูที่สุดในเพลง นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ดีในการฝึกจำโน้ตครับ (บางคนมีโน้ตไว้เพื่อช่วยนึกท่อนเพลงเท่านั้น)

  • เมื่อเล่นจบแล้วให้ซ้อมเรื่อยๆแม้เราจะเริ่มซ้อมเพลงใหม่แล้วก็ตาม ข้อนี้สำคัญครับ ไฮไลท์ของบทความนี้ที่ผมอยากสื่ออยู่ตรงนี้ ถ้าคุณคิดอยากจะเล่นได้หลายๆเพลงเก็บไว้ คุณต้องเข้าใจสิ่งที่จะต้องตามมาเหมือนเงาก็คือ "ต้องซ้อมทบทวนมากขึ้น"ตามจำนวนเพลงที่อยากเล่นได้ เช่นเราเพิ่งเล่นเพลงที่1จบแล้วเริ่มต่อเพลงที่ 2 ช่วงที่เราซ้อมเพลงที่ 2 เราก็ต้องละมือมาทบทวนเพลงที่1บ้างไม่ใช่ปล่อยลืม และถ้าจะขึ้นเพลงที่3 ภาระการทบทวนเพลงก็ต้องเยอะขึ้นคือต้องไปทวนเพลงที่ 1-2 ด้วย ถ้าเป็นตามนี้ก็แปลว่าทุกครั้งที่ซ้อมเพลงใหม่ ก็ต้องซ้อมเพลงเก่าไปด้วยเสมอ ถ้าเริ่มต่อเพลงที่ 5 ก็แปลว่ามีอีก 4 เพลงที่ต้องซ้อมทวน(ไหวไหมล่ะ)

  • สุดท้าย ตั้ง Favorites ของตัวเองที่แน่นอน อันนี้ต้องสำรวจตัวเองครับว่าเรามีความสามารถเก็บเพลงที่เล่นได้สูงสุดกี่เพลงโดยที่เราเล่นได้แบบสมบูรณ์ที่สุด แรกๆผมแนะนำให้ตั้งไว้สัก 3 เพลงกำลังดี คือมีเพลงติดตัวเอาไว้ 3 เพลงเวลามีโอกาสได้โชว์ได้เจอเครื่องดนตรีก็เอาออกมาเล่นได้เลยชัวร์ๆไม่ต้องนึกนาน(บางคนเรียนมาหลายเพลงแต่ไม่เคยตั้ง Fav. ของตัวเองเลย ก็เลยไม่มีเพลงติดตัวที่มั่นใจ)

เสริมท้ายให้เป็นแนวคิดง่ายๆครับว่า ความจำในการเล่นเพลงได้สักเพลงนึงก็เหมือนเราเดินไปในทางที่หญ้ารกๆ ยิ่งเดินบ่อยเท่าไหร่ก็หญ้าก็ยิ่งเตียนเป็นทางชัดขึ้นเท่านั้น เปรียบเทียบแล้วทางเดินที่หญ้าเตียนก็เหมือนเพลง1เพลงนั่นแหละครับ ฉนั้นถ้าคิดจะทำให้หญ้าเตียนหลายๆทาง เราก็ต้องหมั่นเดินเส้นทางทั้งหมดนั้นอย่างสม่ำเสมอ ทางไหนที่เราไม่ค่อยได้เดินหญ้าก็จะกลับมาขึ้นเหมือนเดิม เห็นแล้วใช่ไหมครับว่ามันต้องใช้ความพยายามสักหน่อยถึงจะมีเพลงติดตัวได้หลายๆเพลง ดังนั้นค่อยๆฝึกจากทางน้อยๆสัก2-3ทางก่อนก็ได้ครับ

แนวคิดที่มี Favorites หรือจำนวนเพลงที่แน่นอนนำไปใช้ได้ดีครับ เก่งๆแล้วเราก็จะเริ่มจำเพลงได้เยอะขึ้นไปเอง ลองนำไปใช้กันดูนะครับ

K'Bell ^ ^

Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
bottom of page