top of page

ไม่มีพรสวรรค์ด้านดนตรี จะเล่นดนตรีได้ไหม ?

บทความนี้เขียนมาเพื่อเป็นกำลังใจและสร้างความเข้าใจใหม่ๆให้คนที่ท้อกับการซ้อมดนตรีและคิดว่าตัวเองไม่มีพรสวรรค์ ซึ่งบอกตามตรงว่าผมก็เป็นคนนึงที่คิดว่าตัวเองไม่มีพรสวรรค์มาก่อน จนมารู้ทีหลังว่าเรามีมาตลอด อยากให้ลองอ่านบทความต่อไปนี้ดูครับ

คำว่า "พรสวรรค์" สำหรับหลายๆคนรวมทั้งผมเมื่อก่อนจะคิดว่า มันคือการที่เราทำอะไรแค่ไม่นานแต่ทำได้ดีเลย อย่างหัดวาดรูปแปบเดียววาดได้เหมือน ลงสีได้สวยเลยอะไรแบบนั้น

จนวันนึงผมได้เข้าใจความหมายของคำว่าพรสวรรค์ในรูปแบบนึงจากประสบการณ์ + การสังเกตุคนรอบๆตัว เลยเข้าใจว่า "พรสวรรค์ไม่ใช่เรื่องของความเก่งในระยะเวลาสั้นๆ แต่มันเป็นเรื่องของความรักในสิ่งที่ทำ โดยไม่รู้สึกเบื่อมันซะก่อน"

ใช่แล้วครับ นั่นคือความหมายของคำว่าพรสวรรค์ที่ผมได้เรียนรู้จากนักเรียนของผมเอง มีอยู่เคสนึงผู้ปกครองส่งลูกมาเรียนกับผมครั้งแรกด้วยคำพูดที่ว่า"ผมรู้สึกว่าเขามีพรสวรรค์เรื่องดนตรีเพราะเขาชอบร้องเพลงแล้วชอบกดคีย์บอร์ดที่บ้าน" ครั้งนั้นแหละครับผมก็เอาคำนี้มาคิดใหม่จนได้ความหมายใหม่ในแบบของผม

จากเคสนั้นผมก็แอบคิดตอนนั้นว่า ยังไม่ทันได้เรียนเลยแล้วทำไมใช้คำว่าพรสวรรค์ซะแล้วล่ะ คิดไปคิดมาถึงได้เข้าใจ ผู้ปกครองท่านนั้นคิดว่าการที่ลูกชอบอะไรแล้วอยากทำสิ่งนั้น นั่นแหละคือพรสวรรค์......

เกทตามผมรึยังครับ ผมเลยกลับมามองตัวเองบ้าง ผมเป็นคนเรียนรู้อะไรช้า แต่ถ้าผมชอบผมจะไม่หยุดเรียนรู้มัน ผมจะรู้สึกสนุกไปกับมันถึงแม้ว่าเราจะไม่เก่งเท่าคนอื่นๆหรือไปได้ช้ากว่าคนอื่นก็ตาม นั่นแหละพรสวรรค์ที่แท้จริง

พรสวรรค์คือสิ่งที่เรารักที่จะทำ แม้บางครั้งคนอื่นจะไม่เข้าใจเหมือนเราเช่น เราชอบเล่นกีต้ารแต่เพื่อนเราไม่ชอบแล้วบอกเราว่าทนเล่นได้ไงเจ็บนิ้วจะตาย นั่นแหละ แปลว่าเขาไม่มีพรสวรรค์ในเรื่องกีต้ารเหมือนเรา(แต่เขาอาจมีพรสวรรค์ด้านอื่นที่เขาถนัด) นั่นแปลว่าเรามีพรสวรรค์แล้วครับ เรามีความสุขในแบบของเราแม้บางครั้งคนอื่นจะไม่เข้าใจก็ตาม คนเรามีพรสวรรค์ไม่เหมือนกัน

ลองสังเกตุตัวเองครับ ถ้าเรารักในดนตรีเรายังมีความสุขที่ได้เล่นดนตรี แค่นั้นก็ถือว่าเรามีพรสวรรค์แล้วครับ พรสวรรค์คือสิ่งที่เราหลงไหลแบบไม่มีเหตุผล คือสิ่งที่เรารักและชอบที่จะทำโดยไม่เบื่อมันไปซะก่อน ส่วนเรื่องเล่นได้เก่งหรือไม่เก่งมันต้องมี"พรแสวง"เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย !!

ผมเชื่อว่าทำนที่กดไลค์เพจผมเป็นคนมีพรสวรรค์ทั้งหมด เพียงแค่ไม่รู้ตัวหรือไม่มั่นใจว่าเรามี แค่คุณรักที่จะทำและชอบที่จะติดตามเรื่องราวใดสักเรื่องนึง ก็เหมือนคุณมีพรสวรรค์ในเรื่องนั้นๆแล้วครับ

Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
bottom of page