top of page

การเล่นเพลงให้จบเพลง.. "แบบประทับใจ"

ผมมีไอเดียในการเล่นเพลงให้จบเพลงแบบประทับใจมากฝาก

ใครที่เคยขึ้นเวลาทีแสดงหรือแข่งหรือเล่นให้คนอื่นฟังน่าจะมีปัญหาในการควบคุมการเล่น เพราะในระหว่างเล่นเราอาจเล่นไม่ดีบ้างบางจุด ผมมีแนวคิดมาฝาก

บางครั้งเราไม่สามารถควบคุมสมาธิหรือสถานะการบางอย่างได้ขณะเล่นในการแสดงสด ข้อผิดพลาดมันก็มีกันได้ แต่จุดที่เราควบคุมได้และทำให้คนฟังรู้สึกโอเคกับการเล่นของเราได้นั่นคือ "ช่วงเริ่มเพลงกับช่วงจบเพลง"

ผมเจอบ่อย คนที่เล่นๆอยู่แล้วอาจผิดพลาดบ้างในกลางเพลง(ผมก็เป็นเองด้วยแหละ55+) แล้วพาให้จบเพลงแบบไม่มั่นใจ ไม่ได้ครับ ช่วงจบเพลงต้องแอคไปเลยว่าเราเล่นดี จบให้มั่นใจให้ดีที่สุดตามที่เราซ้อมมา รู้ไหมว่าถ้าเราจบเพลงได้ดีมันจะช่วยดึงความรู้สึกคนฟังกลับมาได้ครับว่า เออ จบดีแหะ

ถึงแม้จะมีผิดพลาดไปบ้างหลุดไปบ้างในระหว่างเล่น แต่ถ้าจบดีมีชัยไปกว่าครึ่ง กรรมการการแข่งขันบางคนเคยบอกผมว่า ถ้าจบสวยบางทีข้อผิดพลาดบางอย่างในเพลงก็พออนุโลมได้บ้าง มันเป็นจิตวิทยา

ช่วงเริ่มเพลงก็เช่นกันครับ เริ่มเพลงดีก็มีชัยไปกว่าครึ่งหมือนกัน ตั้งใจเข้าโน้ตแรกคอร์ดแรกให้ดี เตรียมตัวก่อนเริ่มเล่นไม่ใช่จู่ๆอยากกดก็กดลงไปแบบไม่ทันเตรียมตัว(มีบ่อยครับคนที่ทำแบบนี้) การเริ่มต้นดีจะทำให้เราเพอฟอร์มหรือแสดงออกมาด้วยความมั่นใจได้ครับ

สรุปแนวคิดง่ายๆก็เหมือนนั่งเครื่องบินครับ เครื่องบินขึ้นดีลงจอดนิ่ม ผู้โดยสารก็รู้สึกดีแม้ว่าระหว่างทางจะเจอหลุมอากาศไปบ้างช่างมัน(บางทีเราก็ควบคุมไม่ได้) กัปตันที่ดีต้องเอาเครื่องลงได้นิ่มผู้โดยสารก็ประทับใจ(ลองนั่งเครื่องที่ลงจอดแบบส่ายๆสิ สยองน่าดู)

นักดนตรีที่ดีต้องขึ้นเพลงและจบเพลงได้ดี ระหว่างเล่นอาจมีพลาดกันบ้างแต่มันคือการแสดงสดครับ บางทีมีคนไอ มีเสียงโทรศัพย์ดังมีคนจามหรืออะไรต่างๆบ้าง ทุกอย่างเกิดขึ้นได้เสมอระหว่างเล่น โฟกัสตอนขึ้นและตอนจบเพลงให้ดี The show must go on

ครูเบลล์ ^ ^

Line@ : @bellpianopop www.bellpianopop.com

Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก

BELLPIANOPOP

ติดต่อสอบถาม

โทร 085-276-8511 (ครูเบลล์)

Line @bellpianopop (ครูเบลล์) 

  • Facebook Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • addfriends_en_edited
BELLPIANO POP

EVERYDAY

10:00 AM - 10:30 PM

Teacher Bell : bellpianopop@gmail.com
Webmaster :
Fahpahstudio@gmail.com

© Copyrights 2023 by BELLPIANOPOP.COM 
bottom of page