top of page

คำแนะนำ 3 ข้อในการเลือกซื้อเครื่องสำหรับเปียโนป็อป


คำถามเรื่องเครื่องดนตรีเป็นคำถามแทบจะรายวันของเพจผมเลยก็ว่าได้ ต้องบอกไว้ ณ ที่นี้ครับว่าผมไม่ค่อยมีความรู้ในเรื่องของเครื่องรุ่นต่างๆมากนัก จะให้คำแนะนำได้ดีเฉพาะเครื่องที่ผ่านมือผมเท่านั้นซึ่งผมเป็นคนเปียโนใช้แต่เสียงเปียโนเลยไม่ค่อยได้เจอเครื่องแนวSynthesizerหรือคีย์บอร์ดเท่าไหร่ แต่ยินดีให้คำแนะนำทุกคนครับเท่าที่จะช่วยได้

เครื่องที่จะใช้เล่น (และเรียน) เปียโนป็อปได้

ผมแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ

  1. เปียโนอคูสติก ก็คือเปียโนไม้แบบต่างๆ เช่นแกรนด์เปียโน อัปไรท์เปียโนเป็นต้น คือประเภทที่ไฟดับก็ยังเล่นได้นั่นแหละอคูสติกเปียโน ราคามีตั้งแต่ 40,000-1,000,000 บาทขึ้นไป

  2. เปียโนไฟฟ้า คือเครื่องที่มี88คีย์เท่าเปียโนไม้แต่ต้องใช้ไฟฟ้าเพื่อเปิดเล่น มีหลายขนาด (น้ำหนัก) ราคามีตั้งแต่ 20,000-100,000 บาทขึ้นไป

  3. คีย์บอร์ด คือเครื่องที่มี 61 คีย์ (หรืออาจจะ 88 คีย์ก็ได้) แต่น้ำหนักคีย์จะเบาหวิวเหมือนกระดาษ กดไปไม่มีแรงด้านใดๆและจุดเด่นคือเปลี่ยนเสียงได้เยอะในเครื่องเดียว บางเครื่องมีจังหวะตึกโป๊ะตึกๆให้ด้วย ราคามีตั้งแต่ 10,000-เกือบ100,000 บาทขึ้นไป (พวกWork Station)

คำแนะนำต่อไปนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่คิดจะซื้อเครื่องนะครับ

สำหรับการจะซื้อเครื่องดนตรีสักชิ้นนึงต้องพิจารณาเรื่องอะไรบ้าง

จะได้สามารถใช้ประกอบการตัดสินได้ได้ด้วยตัวเองครับ

  1. งบประมาณ ตั้งงบไว้ในใจก่อนเป็นอัยดับแรกครับว่าเรามีงบเท่าไหร่ เพื่อจะได้มองหาเครื่องดนตรีได้แคบลงตั้งแต่แรกตามงบที่เรามี

  2. การใช้งาน หมายถึงซื้อไปใช้แบบไหนเช่น ฝึกซ้อมอยู่บ้านคนเดียวก็ซื้อเครื่องที่มั่นคงอย่างเปียโนไม้หรือเปียโนไฟฟ้าไปเลย แต่ถ้าใช้เล่นวงซ้อมกับเพื่อน งานแข่งงานประกวดก็แนวคีย์บอร์ดไป

  3. ความคุ้มค่า อันนี้สำคัญมากครับ อาจยาวหน่อยแต่มีประโยชน์ ในการซื้อเครื่องควรคำนึงเรื่องความคุ้มค่าด้วยเช่นบางครั้งเรามีงบอยู่1หมื่นแล้วซื้อคีย์บอร์ดถูกๆมาใช้ฝึกไปก่อนช่วงแรก สุดท้ายก็ต้องขยับขยายไปซื้อเครื่อง2หมื่นมาใช้ พอใช้ไปอีกก็ต้องซื้อเป็นเปียโนไฟฟ้า4-5หมื่นมาอีกที รวมๆแล้วบางครั้งรอเก็บเงินทีเดียวได้เครื่องดีๆตั้งแต่แรกจะสบายใจกว่า อยากให้พิจารณาตรงนี้ด้วยครับ ถ้ารอได้ก็อดใจเก็บงบไว้ซื้อตัวดีๆที่คุ้มทีเดียวไปเลยดีกว่า รวมไปถึงบริการหลังการขายด้วยนะ

หลักๆ ก็ 3 ข้อนี้ครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับกำลังและความสะดวกของแต่ละคนด้วย แต่ไม่ว่าจะเลือกยังไงก็แล้วแต่ สิ่งที่ควรทำที่สุดก่อนจะซื้อเครื่องก็คือ ไปลองเล่นด้วยตัวเอง เพราะเครื่องดนตรีเป็นอะไรที่มากกว่าสิ่งของหรือเฟอนิเจอร์ครับ สำหรับผมแล้วเป็นเหมือนเพื่อนที่รู้ใจที่จะอยู่กันไปอีกนานครับ

ครูเบลล์ ^ ^

อินบ็อกเพจคุยกัน หรือแอดไลน์คุยกันก็ได้ที่@bellpianopop

Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
bottom of page