top of page

การเรียนต่อสายดนตรีระดับ ป.ตรี Part 3 : เรียนสายดนตรีเขาเรียนอะไรบ้าง เล่นดนตรีอย่างเดียวเลยหรือเปล่

การเรียนต่อสายดนตรีระดับ ป.ตรี Part 3 :

เรียนสายดนตรีเขาเรียนอะไรบ้าง เล่นดนตรีอย่างเดียวเลยหรือเปล่า ?

คำตอบ : ไม่ได้เล่นดนตรีอย่างเดียวแน่นอน

การเรียนสายดนตรีที่ผมบอกไว้ใน Part 1 ว่ามีหลายสาขา (กลับไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ "พาร์ทที่ 1" ) สายที่ดูน่าจะเกี่ยวกับเล่นมากที่สุดก็คือสายเล่น (Performance) ซึ่งก็ไม่ได้เรียนวิชาเครื่องเอกทุกวันติดต่อกัน วิชาเครื่องเอกจะเรียน1ครั้งต่อสัปดาห์เหมือนเราเรียนดนตรีตามสถาบันสอนดนตรีทั่วไป เวลาที่เหลือจะเป็นวิชาอื่นๆแล้วแต่หลักสูตรของแต่ละที่ อย่างที่ผมได้เจอมาปี1ก็จะมีวิชาทฤษฎีดนตรี 1, 2 Eartraining 1, 2 ประวัติดนตรี แล้วก็วิชาการอื่นๆ ตามหลักสูตรบังคับพวก Eng พละหรืออะไรก็แล้วแต่

ยิ่งปีสูงขึ้น วิชาในเอกก็จะยากขึ้นวิชา Harmony 1, 2 (ประสานเสียง 4 แนว) ดนตรีไทยก็มี เทคโนโลยีดนตรี (ใช้โปรแกรมมิกซ์เพลงหรือเขียนโน้ต) ประพันธ์เพลง วิเคราะห์เพลง ดนตรีธุรกิจ เยอะแยะมากครับ วิชาในส่วนที่เรียนเครื่องดนตรีไม่ได้เรียนกันทุกวันอย่างที่ใครคิด แต่ก็ต้องซ้อมทุกวันถ้าเรียนสายเล่น (Performance)

ส่วนในสายอื่นๆผมก็ไม่แน่ใจว่าในหลักสูตรเขาสอนอะไรบ้าง แต่บอกได้เลยว่าเรียนดนตรีไม่ได้หมายถึงแค่เล่นดนตรีอย่างเดียว มีองค์ประกอบมากมายในหลักสูตรให้เราเรียนรอบด้านครับ ฉนั้น เรียนจบมาเราจะทำอะไรได้หลายอย่างถ้าตอนเรียนตั้งใจเก็บความรู้หลายๆส่วนมาใช้ทำงานหลังเรียนจบ

*ขอบคุณภาพประกอบจากคณะดนตรีและการแสดง ม.บูรพา (บรรยากาศการสอบคัดเลือก)

ครูเบลล์ ^ ^ www.bellpianopop.com Line id @bellpianopop

Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
bottom of page